Tiết kiệm 4,2 nghìn tỷ đồng nhờ đổi bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… trực tuyến

TPO - Gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, qua đó giúp tiết kiệm mỗi năm khoảng 4.200 tỷ đồng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Tiết kiệm 4,2 nghìn tỷ đồng mỗi năm

Sáng 7/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Cổng dịch vụ công sẽ chính thức vận hành từ ngày 9/12/2019, cung cấp trước hết 8 loại dịch vụ đượclựa chọn, triển khai trên toàn quốc.

Theo đó, có 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, tại Thành phố Hồ Chí Minh cấp thêm thủ tục đng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, còn Hà Nội, Quảng Ninh, Hải phòng là đăng ký khai sinh…

 Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc VPCP , những dịch vụ được lựa chọn tích hợp lên cổng có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Việc thực hiện các thủ tục này qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, cổng dịch vụ công quốc gia với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính.

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, Cổng dịch vụ công quốc gia hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Thu tiền xử phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công

Theo kế hoạch, trong Quý I năm 2020, VPCP tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Các đại biểu tham dự cuộc họp báo

Cổng dịch vụ công quốc gia được vận hành trên hệ thống công nghệ Vnconect do Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát triển theo yêu cầu Thủ tướng Chính phủ giao. Hệ thống hạ tầng Cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai trên hạ tầng VNPT-IDC: Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3 kết nối 63/63 Tỉnh thành trên toàn quốc và kết nối với quốc tế với tổng dung lượng chiếm 70% băng thông quốc tế tại Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, giải pháp đảm bảo vận hành hệ thống, Trưởng đoàn chuyên gia Pháp Hever La Bars (đơn vị tư vấn cho Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống) cho biết, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia thành công hay không, việc làm sao để người dân tin tưởng vào hệ thống là vấn đề cốt lõi quyết định. Đây cũng là vấn đề từng đặt ra với Pháp khi xây dựng hệ thống tương tự.

Đánh giá cả nhóm chuyên gia, lựa chọn công nghệ dựa trên nền tảng hệ thống Vnconect mà VNPT phát triển là một lựa chọn tốt vì đây là một trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3, đảm bảo khả năng xử lý dữ liệu lớn. Thực tế, VNPT hiện đang quản lý thông suốt mạng lưới 30 triệu người dùng với hệ thống này.