Tiền đấu giá đất ở Thủ Thiêm dùng để làm gì?

TPO - Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mở tài khoản về quỹ tiền đấu giá đất.

Xin mở tài khoản về quỹ tiền đấu giá đất ở Thủ Thiêm

Chiều 23/7 tại buổi họp báo trực tuyến của UBND TPHCM, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết: Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, có 55 lô đất còn lại trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) phải tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, ông Minh cho biết, hiện thành phố tổ chức rà soát các dự án đã giao đất cho các nhà đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn khu 2C gồm 6 lô. Do vậy, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có 61 lô được đem bán đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định giá khởi điểm, trong tuần sau sẽ trình UBND TPHCM báo cáo Hội đồng Thẩm định giá để có giá khởi điểm tổ chức đấu giá.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh Văn Minh
Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh Trung tâm Báo chí

Ông Minh cho biết thêm, TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng về việc mở tài khoản về quỹ tiền đấu giá. Nguồn tiền này sẽ được sử dụng để hoàn trả nợ vay, chi đầu tư (bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội) và hoàn trả khoản tiền TPHCM đã tạm ứng ngân sách.

Buýt đường sông hoạt động chưa hiệu quả

Trên lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), tại buổi họp báo các phóng viên quan tâm đến việc triển khai tuyến buýt đường sông và hiệu quả của loại hình GTVT này, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An cho hay, TPHCM là địa phương đầu tiên thí điểm triển khai tuyến buýt trên sông được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuyến buýt trên sông Sài Gòn có 2 tuyến là Bình Thạnh - Bình Dương và Bình Thạnh - Thủ Đức với 19 nhà ga.

Buýt sông Sài Gòn hoạt động chưa hiệu quả. Ảnh Ngô Bình

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ bàn giao 7 nhà ga và đưa vào hoạt động tuyến buýt Bình Thạnh - Thủ Đức. Việc hoạt động của tuyến buýt sông được đánh giá chưa thật sự hiệu quả, vì hành khách chưa quen với hình thức vận tải này, hiện tại hành khách chủ yếu là khách du lịch.

Bên cạnh đó, hệ thống kết nối chưa đồng bộ, tại các nhà ga chưa có nhà chờ, nhà vệ sinh, điểm đón xe taxi, xe buýt, xe ôm công nghệ… Sở GTVT đã tổ chức làm việc với nhà đầu tư để báo cáo UBND TPHCM có hướng tháo gỡ, bàn giao tốt các nhà ga còn lại cho nhà đầu tư và phát triển loại hình vận tải này.

Kết thúc buổi họp báo, Chánh Văn Phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng khẳng định: Từ những phản ánh, trao đổi của báo chí, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn TPHCM sẽ có cơ sở để nắm bắt tốt hơn thông tin và điều chỉnh kịp thời hoạt động của mình, góp phần vào mục tiêu chung là phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại địa phương.