Thị trường những ngày cận Tết: Chen chân siêu thị, hội chợ

TP - Thay vì ra chợ, vỉa hè sắm tết mà không biết chất lượng, xuất xứ ra sao, nhiều gia đình ở Thủ đô chọn điểm mua sắm có uy tín như các siêu thị, hội chợ xuân để ăn tết an toàn. Chưa bao giờ bia, rượu hạ giá đồng loạt mà vẫn ế...
Người dân Hà Nội thay vì sắm tết các chợ truyền thống đã lựa chọn mua hàng tại hội chợ và siêu thị để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Hồng vĩnh

Ðặc sản vùng miền đổ bộ khắp phố Hà Nội

Từ đầu tháng 1 Dương lịch, Hà Nội tổ chức nhiều hội chợ hàng nông sản các vùng miền để phục vụ mua sắm tết của người dân tại các điểm như: Công viên Thống Nhất; trung tâm Hoa Lư; trung tâm hội chợ Hoàng Quốc Việt… Tại đây, nhiều mặt hàng với thương hiệu có tiếng ở các tỉnh, người dân có thể truy xuất nguồn gốc và quét mã vạch.

Giò bê đặc sản Nghệ An được nhiều người dân Hà Nội ưa chuộng cho bữa ăn ngày Tết với giá 250.000 đồng/kg. Hành tím Lý Sơn cũng được bày bán có giá 110.000 đồng/hộp. Nho xanh Ninh Thuận giá 80.000 đồng/kg, nho tím 50.000 đồng/kg. Mặt hàng được nhiều bà nội trợ tìm mua dịp cận Tết như gạo nếp, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, … cũng góp mặt tại hội chợ.

Bà Thu Thảo (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Mọi năm tôi hay đi chợ truyền thống để sắm tết nhưng 2 năm trở lại đây tôi chọn mua hàng tại hội chợ. Tại đây, tôi có thể mua các sản phẩm nổi tiếng các vùng miền mà giá còn rẻ hơn cả chợ. Quan trọng, tôi hoàn toàn tin tưởng vào các sản phẩm này vì có nguồn gốc, công ty và chứng nhận rõ ràng”.

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp tham gia hội chợ phải có đầy đủ giấy tờ xác nhận là đặc sản của địa phương; Giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP do Sở Công Thương các tỉnh, thành xác nhận; Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt, sản phẩm phải được đóng gói kín hoặc đựng trong lọ, hộp có nắp đậy, có phương tiện che đậy, tránh bụi, côn trùng gây mất vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm đóng gói phải ghi rõ định lượng, định tính...

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục VSATTP... thường xuyên giám sát, kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hóa trưng bày, buôn bán tại hội chợ, đặc biệt là công tác VSATTP, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định.

Việc Sở Công Thương Hà Nội tổ chức hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm tới người dân Thủ đô, qua đó ngăn chặn tình trạng khan hàng sốt giá.

Bia, rượu đồng loạt  giảm giá

Mọi năm, cứ vào dịp Tết đến, bia, rượu đều bắt tay nhau tăng giá do nhu cầu người dân tăng đột biến. Tuy nhiên, Nghị định 100 quy định về xử phạt nồng độ cồn có hiệu lực mới đây khiến thị trường bia tết năm nay ế ẩm, nhiều nơi còn giảm giá bia. Tại Hà Nội, thị trường bia tết tuần cuối cùng của năm sức mua giảm thê thảm. Chủ một đại lý bia rượu trên đường Lạc Long Quân (Ba Đình) cho biết, thị trường tiêu thụ bia tết năm nay giảm mạnh, thấp hơn 25 - 30% so với năm ngoái, so với hơn nửa tháng trước giá bán nay đã giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/thùng bia.

Cụ thể, bia Heineken bao bì xuân cuối tháng 12/2019 bán lẻ giá 420.000 đồng/thùng, nay giảm còn 410.000 đồng/thùng; bia 333 mẫu mới của Sabeco 255.000 đồng/thùng nay bán 240.000 đồng/thùng...

Ngoài bia, thị trường rượu ngoại, như: rượu vang và rượu nặng đều giảm mạnh. Một số đại lý bia rượu trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, các công ty mọi năm đặt mua rượu số lượng lớn đến vài trăm chai để biếu khách hàng nay hầu như đổi món hoặc mua chỉ bằng nửa số đó.

Tại siêu thị Big C Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội), khác với cảnh chen lấn ở khu vực bán bánh, kẹo, hoa quả... quầy rượu bia vắng khách. Hiện lượng rượu, bia tại các siêu thị còn khá nhiều.

Siêu thị tăng thêm giờ mở cửa

Để đáp ứng sức mua tăng cao của người dân, nhiều hệ thống bán lẻ sẽ tăng giờ mở cửa từ 2-4 tiếng mỗi ngày. Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống bán lẻ của đơn vị này gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Sense City, Cheers sẽ tăng thêm giờ mở cửa phục vụ tết từ 2-4 tiếng mỗi ngày.

Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op chỉ nghỉ hoàn toàn ngày mùng 1 Tết và bắt đầu mở cửa trở lại từ mùng 2 Tết, riêng loạt cửa hàng 24h Cheers hoạt động xuyên suốt không nghỉ Tết. Theo Saigon Co.op, ngoại trừ thịt heo, còn lại giá cả của nhóm thực phẩm tươi sống không tăng so với năm trước.

Đại diện hệ thống Big C Việt Nam cho biết sức mua đã có thay đổi rõ rệt hơn so với nhiều ngày trước, thị trường đang chuyển vào đợt cao điểm mua sắm tết. Tuy nhiên, đông nhất vẫn vào các ngày cuối tuần, khi lượng khách đổ đến các siêu thị để tranh thủ mua sắm tết. So với năm ngoái, sức mua ở hệ thống này tăng nhẹ do có nhiều chương trình khuyến mãi tốt và hàng hóa phong phú. Mùa tết năm nay, hệ thống này chuẩn bị khoảng 2.200 tấn bánh kẹo mứt.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Đông cho biết, để hấp dẫn khách hàng, siêu thị tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu từ 20-49% áp dụng với ngành hàng sản phẩm bánh kẹo, mứt tết... Dự kiến trong ba ngày trước tết, một số siêu thị sẽ tung chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho các mặt hàng nông sản, đây là nỗ lực để hỗ trợ những người sắm tết muộn.

Những giỏ quà tết với món quà như rượu ngoại, bia, bánh kẹo... đã không còn giữ được sự hấp dẫn với người mua năm nay. Thay vào đó, những sản phẩm tốt cho sức khỏe là hàng nội địa đến sản phẩm nhập khẩu đang xuất hiện phổ biến trong giỏ quà tết. Ghi nhận trên thị trường cho thấy các giỏ quà nhân sâm Hàn Quốc, nấm linh chi, yến sào... được nhiều người tiêu dùng chọn mua và là sản phẩm chủ lực của nhiều nhà kinh doanh.