Theo chân những chiếc 'xe vua': Văn phòng trở thành 'bến xe cóc'

TPO - Hàng loạt doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách dạng hợp đồng du lịch và doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định ở Hà Nội ngang nhiên lập bến cóc, xe dù, hoạt động ngày đêm, công khai trước cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Qua mặt cơ quan chức năng?

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, hãng xe khách của Công ty TNHH Minh Thành Phát còn được gọi là “Nhà xe Sao Việt” chạy tuyến cố định, liên tục hàng ngày Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Sapa, Sapa – Thanh Hoá, Hà Nội – Bảo Hà,…Nhà xe dù đóng lốt ở bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, nhưng hoạt động đón trả khách và hàng hoá lại diễn ra chính tại 2 văn phòng đặt tại 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) và số 7 Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy). Tại 2 văn phòng này, nhà xe Sao Việt hàng ngày tổ chức đón, trả khách vào nhiều khung giờ trong ngày từ 5h30 sớm đến 23h với tần suất 30 phút – 60 phút/chuyến. 

Văn phòng xe Sao Việt 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, giữa bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm khoảng 1 km) xe giường nằm đón khách ngay tại văn phòng. 

Văn phòng xe Sao Việt 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, giữa bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm khoảng 1 km) luôn hoạt động tấp nập. Xe giường nằm 40 chỗ, xe Sao Việt, Sao Việt Limousine của hãng xe đón khách ngay tại đây. Hàng hoá của nhà xe xếp đầy hết cả văn phòng, vỉa hè. Ở đây, hàng chục nhân viên bốc xếp hàng hoá liên tục. Cạnh là những quán trà đá vỉa hè, xe ôm, taxi túc trực để phục vụ khách nhà xe. 

Clip: Theo chân những chiếc "xe vua"

Còn tại điểm văn phòng số 7 Phạm Văn Đồng, các xe của nhà xe Sao Việt còn ngang nhiên dừng, đón trả khách dưới chân cầu vượt Mai Dịch, ngay sát ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông.

Văn phòng số 7 Phạm Văn Đồng, các xe của nhà xe Sao Việt còn ngang nhiên dừng, đón trả khách dưới chân cầu vượt Mai Dịch, ngay sát ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng.

Người dân sống gần 2 văn phòng này cho biết: Việc nhà xe Sao Việt ra vào điểm đón trả khách trái phép nằm trên đường Giải Phóng liên tục hàng ngày gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự. 

Không chỉ ngang nhiên lập “bến cóc” ở văn phòng, nhà xe Sao Việt còn sử dụng nhiều xe trung chuyển loại từ 9 -29 chỗ ngồi, đón khách từ khắp các nơi trên địa bàn thành phố đưa khách tới 2 điểm văn phòng số 789 Giải Phóng và số 7 Phạm Văn Đồng để lên xe. 

Nhà xe Sao Việt thu tiền trực tiếp trên xe (không có vé, hoá đơn).

Ngoài các xe giường nằm, nhà xe sao việt còn có hàng chục xe Limousine 9 chỗ, xe trung chuyển cỡ lớn, hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm trên địa bàn Hà Nội. Các xe này hầu hết đăng ký hình thức hoạt động “xe hợp đồng” nhưng lại vận chuyển khách liên tỉnh, bất chấp quy định của pháp luật.Các xe hợp đồng trá hình này ngang nhiên thu tiền, xé vé cho khách. 

Chúng tôi tham gia hành trình Sapa – Hà Nội trên chuyến xe của nhà xe Sao Việt. Tại văn phòng nhà xe 69 phố Xuân Viên (thị trấn Sapa). Trong hành trình về Hà Nội, nhà xe Sao Việt cố tình vi phạm bắt khách nhồi nhét trên cao tốc. Nhiều đoạn Cao Tốc qua Phú Thọ, Yên Bái tài xế chạy với tốc độ cao đột ngột dừng lại khi thấy bóng người vẫy xe khiến hành khách.

Liên tục nhiều đoạn Cao Tốc qua Phú Thọ, Yên Bái tài xế chạy với tốc độ cao đột ngột dừng lại khi thấy bóng người vẫy xe. Được biết, đây cũng là nhà xe liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc trên QL4D từ Lào Cai đi Sa Pa vào tháng 9-2014 làm 14 người chết nhưng nhà xe vẫn ngang nhiên đón khách trên cao tốc.

Trên xe nhưng tất cả các hành khách đều được nhà xe thu tiền trực tiếp (không có vé xe). “Nhà xe dừng lại đột ngột khi đang chạy tốc độ cao bắt khách khiến nhiều hành khách lo sợ. Đây là nhà xe liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc trên QL4D từ Lào Cai đi Sa Pa vào tháng 9-2014 làm 14 người chết nhưng nhà xe vẫn không rút kinh nghiệm”, một hành khách bức xúc nói.

Trên quãng đường cao tốc Lào Cai – Hà Nội, xe Sao Việt dừng lại hàng chục điểm cấm để bắt khách, nhận hàng hoá. Theo thống kê của nhà xe, với tần suất 30 phút – 60 phút/chuyến Hà Nội – Sapa, làm phép tính đơn giản mỗi ngày hãng xe này có hàng trăm lượt đón trả khách trên cao tốc.

Xe hợp đồng “đội lốt” tuyến cố định

Văn phòng nhà xe 12 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Sapa Express cũng ngang nhiên sử dụng văn phòng ngay tại phố cổ để làm “bến xe” riêng. Sapa Express“lách luật” bằng cách sử dụng xe hợp đồng “trá hình”, xe chở khách du lịch “trá hình” bán vé cho khách lẻ đặt chỗ và chở khách theo tuyến cố định. Nhà xe tổ chức bán vé, đón trả khách ngay tại văn phòng.

Sapa Express tổ chức bán vé, đón trả khách ngay tại văn phòng 12 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hàng ngày những chiếc xe giường nằm đậu bắt khách ngay tại văn phòng. Có mặt tại văn phòng lúc 21h, dù chưa đến giờ chạy nhưng có hàng chục khách khách đi xe đợi sẵn ở đây. Đến sát giờ chạy, nhà xe trực tiếp xếp ghế cho khách ngay tại trước cửa văn phòng, hoạt động nhộn nhịp, công khai, ngang nhiên thách thức cơ quan chức năng.

Có thời điểm, 2 – 3 xe của hãng Sapa Express đồng loạt đón, trả khách, cộng thêm hàng chục chiếc taxi các hãng luôn đậu cạnh văn phòng đưa đón khách khiến giao thông trên đường Lý Thái Tổ ách tắc nghiêm trọng. 

Tương tự, nhà xe Hưng Thành (162 B - Trần Quang Khải)cũng sử dụng văn phòng làm bến xe riêng. Ghi nhận của nhóm phóng viên, tối ngày 5/7, tại văn phòng của nhiều hành khách có mặt chuẩn bị cho chuyến đi, việc mua bán vé diễn ra ngay tại văn phòng. Lúc này, văn phòng nhà xe có khoảng 40 khách đã chờ sẵn. Đến 21h40, chiếc xe mang BKS: 29B. 60494 của nhà xe này bắt đầu di chuyển đến trước cửa văn phòng đón khách. Điều đặc biệt, dù xe hợp đồng nhưng nhân viên vẫn thu tiền trực tiếp từ hành khách với giá 210.000 đồng/người.

Chiếc xe mang BKS: 29B. 60494 của nhà xe Hưng Thành đón khách trước cửa văn phòng. 

Cạnh đó, trên đường Trần Nhật Duật là văn phòng nhà xe Thiên Thảo Nguyên chạy tuyến Hà Nội - Sapa. Những chiếc xe giường nằm thường đỗ ngay trước cửa văn phòng để đón khách. Mặc dù chưa đến giờ chạy nhưng đã có hàng chục khách đi xe đợi sẵn ở đây, hoạt động nhộn nhịp, công khai. Ở đây, nhà xe thu tiền từ hành khách giường nằm đôi valentine với giá 680.000/đồng.