Đây là sản phẩm được sản xuất thương mại sau các kết quả nghiên cứu trước đây của Bộ Công Thương và TKV, nhằm phát huy nội lực, sản xuất các thiết bị phục vụ ngành khai khoáng.
Sau 3 tháng thi công thiết kế, chế tạo và lắp đặt, với mức đầu tư thiết bị 6,6 tỷ đồng, tời cáp treo chở người TCCN có chiều dài đến 400m, lắp đặt trên đường lò có độ dốc thay đổi từ 16/18 độ với đường lò có độ võng dọc. TCCN đã phục vụ đi lại hằng ngày của công nhân khai thác, cơ điện để tối ưu hóa công tác vận tải vật liệu, chuyên biệt hóa khâu vận tải người.
Anh Trần Đức Thọ, người chịu trách nhiệm của công trình, cho biết: Sản phẩm TCCN lắp tại Công ty than Thống Nhất là một sản phẩm mới, phù hợp với điều kiện của mỏ, có tỷ lệ nội địa hóa cao đến 80%. Đặc biệt sản phẩm được chế tạo phù hợp với đường lò cong võng lên/xuống, đây là một ưu điểm mà các thiết bị tương tự ghế rời đang nhập khẩu từ Trung Quốc gặp khó khăn.
Theo lãnh đạo Công ty than Thống Nhất, công trình đã đóng góp một khâu quan trọng trong việc hỗ trợ sức lao động của cán bộ công nhân mỏ. Thợ lò khi di chuyển từ cửa lò ở mức khai thác -140 đến -35 với quãng đường trên 400m mất ít thời gian và không bị hao tổn sức lực. Điều đó giúp các nhà quản lý mỏ có thể nâng cao được năng suất lao động và tiết kiệm được chi phí, sức lao động, chất lượng hiệu quả của mỏ sẽ được nâng lên.
Thêm một ý nghĩa đặc biệt của công trình là cơ khí nội bộ TKV đã có sức bật vượt trội, có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc. So với giá nhập khẩu của một số đơn vị, giá thành chế tạo trong nước chỉ bằng 60% - 70%.