Với số lượng gần 1,2 triệu lượt khách so với cùng kỳ năm 2022, tăng 33,1%. Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, với lượng khách này, Thanh Hóa trở thành một trong những địa phương có lượng khách du lịch đông nhất cả nước.
Theo đánh giá của ngành chức năng, cùng khu du lịch biển, xu hướng du lịch trải nghiệm, cắm trại, khám phá cảnh quan thiên nhiên, hướng tới các không gian xanh được đông đảo du khách lựa chọn.
Theo khảo sát, ngay trước kỳ nghỉ lễ, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao tại một số trọng điểm du lịch như Khu du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn), Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông… đã đạt 100% công suất phòng.
Các khu, điểm du lịch của tỉnh đều có lượng khách tập trung đông, nổi bật là TP Sầm Sơn đón 850.000 lượt khách, thị xã Nghi Sơn gần 80.000 lượt khách, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đón 77.000 lượt khách, TP Thanh Hóa gần 40.000 lượt khách, Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) 18.300 lượt khách, Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) 11.200 lượt khách... Trong đó khách lưu trú đạt khoảng 690.000 lượt, công suất sử dụng phòng trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng 81,5%.
Một trong những lý do để Thanh Hóa đón được lượng khách lớn đó là sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ du lịch. Cùng với đó, trong kỳ nghỉ lễ, rất nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi đã diễn ra ở nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch như Lễ khai trương và Festival dù lượn tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa), Tuần Văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An (TP Thanh Hóa), các chương trình biểu diễn nhạc nước đặc sắc tại Quảng trường biển (TP Sầm Sơn)…
Đặc biệt là việc đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ đồng hồ. Từ các điểm giao của tuyến đường, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng tại Thanh Hóa với bán kính khoảng 25 đến 30 km.
Theo một số du khách cho biết chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch được nâng lên, đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời, phản ứng nhanh, hiệu quả khi có tình huống bất ngờ xảy ra.
Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ du lịch được nâng lên, thu hút đông đảo du khách bởi các địa phương, ban quản lý các khu, điểm du lịch và lực lượng chức năng cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn điểm đến, bảo đảm tốt nhất các điều kiện phục vụ du khách.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cơ bản thực hiện đầy đủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không xảy ra sự cố cũng như phản ánh của du khách về tình trạng ép giá, ép khách sử dụng dịch vụ...