Theo đó khi tàu cá NA 90249 TS đang đánh bắt trên biển thì bất ngờ một sào lưới (tàu này được trang bị 4 sào lưới). Theo hai ngư dân sống sót trở về mỗi sào lưới này là thân gỗ, làm bằng cây bạch đàn có độ dài từ 16-17m, có đường kính 30-40cm, sau đó buộc lưới vào và gắn thêm khoảng 7 tạ chì để thả lưới. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, sào lưới phía trước bị gãy, dẫn đến con tàu bị nghiêng. Cùng lúc đó, từng đợt sóng dữ xô vào thuyền khiến nước biển tràn vào làm con thuyền nhanh chóng bị chìm.
Thuyền viên Hồ Vĩnh Lai, người may mắn trở về, nhớ lại: “Lúc đó tàu bị gãy một sào lưới phía trước và nghiêng dần rồi bị sóng đánh chìm. Và lúc này chúng tôi chỉ kịp mặc được 2 chiếc áo phao mới trên tàu...”.
Theo báo cáo nhanh từ văn phòng thường trực ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Nghệ An sau khi tiếp cận vị trí tàu cá NA 90249 TS bị chìm, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tàu cá NA 90249 TS bị rơi một phần lưới phía trước xuống biển dẫn đến tàu bị nghiêng. Tại thời điểm đó gió đông bắc thổi cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 nên tàu đã bị sóng đánh chìm.
Ban chỉ huy PCLB&TKCN cũng cho biết, tới thời điểm hiện tại, vẫn xác định có 8 thuyền viên đang mất tích.
Về thông tin tàu cá NA 90249 TS khi ra khơi không đảm bảo thiết bị an toàn, hai ngư dân sống sót khẳng định lúc gặp nạn 10 thuyền viên chỉ kịp mặc 2 chiếc áo phao mới; trên tàu còn có khoảng 10 chiếc áo phao cũ ở phía trước tàu nhưng ngư dân không lấy kịp.
Chiều ngày 30/11, trao đổi nhanh với PV, Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Đồn phó Đồn Biên phòng 148, Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết: Việc kiểm tra an toàn của các phương tiện trước lúc ra khơi thuộc trách nhiệm của đồn biên phòng 148 Quỳnh Thuận. Khi được hỏi tại thời điểm xuất bến, tàu cá NA 90249 TS của thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí có đảm bảo an toàn hay không, ông Dũng trả lời sẽ kiểm tra lại thông tin.
Hiện tại mọi công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn đang được triển khai mở rộng xuống phía Nam với hi vọng sẽ tìm thấy những thuyền viên còn lại của con tàu bị đắm.
Theo Dân trí