Tăng 30 chuyến tàu Sài Gòn - Phan Thiết, Nha Trang… dịp lễ 2/9

TPO - Ngoài các chuyến tàu chạy thường xuyên hàng ngày, công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (VTSG) còn tổ chức chạy thêm 30 chuyến tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi (và ngược lại); từ Nha Trang đi Huế (và ngược lại) trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Ngày 8/8, Công ty VTSG đã công bố kế hoạch chạy tàu, chính sách giảm giá, chăm sóc khách hàng sau hè 2018 và dịp lễ nghỉ lễ Quốc khánh (2/9), dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc công ty VTSG cho biết Tổng công ty đường sắt Việt Nam tổ chức chạy hàng ngày 5 đôi tàu Thống nhất SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, SE9/10 giữa Sài Gòn – Hà Nội (và ngược lại).

Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn

Ngoài ra, công ty VTSG còn tổ chức chạy hàng ngày các tàu khu đoạn SE21/22 giữa Sài Gòn – Huế (và ngược lại), tàu SNT1/2 giữa Sài Gòn – Nha Trang (và ngược lại), SPT1/2 giữa Sài Gòn – Phan Thiết (và ngược lại), SQN4/1 giữa Sài Gòn – Quy Nhơn (và ngược lại).

Trong dịp lễ 2/9, ngoài các chuyến tàu chạy thường xuyên hàng ngày, công ty VTSG còn tổ chức chạy thêm 30 chuyến tàu (tương đương 14.000 chỗ) từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi (và ngược lại); Nha Trang đi Huế (và ngược lại) trong các ngày từ 31/8 đến 3/9, nâng công suất phục vụ trong dịp lễ lên­ 47.000 chỗ.

Lễ 2/9 năm nay ngành đường sắt sẽ tăng thêm 30 chuyến tàu đến các điểm du lịch, vui chơi giải trí

“Nếu nhu cầu của hành khách tăng cao, công ty sẽ tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ hành khách’, ông Trung cho hay.

Dự kiến từ 1/10, ngành đường sắt sẽ tổ chức bán trước vé tàu cho hành khách về quê trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong dịp Tết Kỷ Hợi, ngoài 16 đôi tàu khách Thống Nhất, ngành đường sắt sẽ cho chạy thêm 6 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến: Sài Gòn – Quảng Ngãi, Sài Gòn – Quy Nhơn, Sài Gòn – Nha Trang, Sài Gòn – Phan Thiết.

Trong thời gian nghỉ Tết, công ty VTSG sử dụng các ram tàu thống nhất đình lưu để tổ chức chạy thêm một số đôi tàu trên các tuyến: Sài Gòn – Tam Kỳ, Sài Gòn - Huế, Sài Gòn – Đà Nẵng, Sài Gòn – Diêu Trì, Sài Gòn – Nha Trang và Nha Trang – Huế.

Công ty đang phối hợp với các đối tác đẩy nhanh tiến độ đóng mới 30 toa xe khách thế hệ thứ 3 để thay thế các toa xe cũ và dự định sẽ đưa vào 15 toa xe phục vụ hành khách vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Ông Lê Quốc Trung cho hay giá vé các đoàn tàu chạy thêm dịp Lễ như SNT3/4, SNT5/6, SNT8 (Sài Gòn – Nha Trang và ngược lại) giảm từ 10% đến 20% giá vé so với tàu mác chính chạy cùng hành trình.

Giá vé nhiều đoàn tàu trong dịp lễ 2/9 giảm từ 10 - 20% 

Từ 13/8 đến 29/8 và từ 4/9 đến 26/12, Công ty VTSG điều chỉnh giảm giá vé tàu khách Thống nhất, tàu Khu đoạn từ 10% đến 30% so với giá vé Hè 2018 nhằm thu hút hành khách đi tàu.

Ngoài ra, ngành đường sắt còn giảm 10% giá vé ghế ngồi các ngày trong tuần đối với các mác tàu SE3/SE4; SE7/SE8; SE21/SE22; SE25/SE6; SQN1,3/SQN2,4; SNT1,3,../SNT2,4,..; SPT1,3,../SPT2,4,..; NH1/NH2.

Giảm 10% giá vé loại chỗ giường nằm đối với mác tàu SE3/SE4, SE7/SE8 chạy vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư; các mác tàu SE21/SE22, NH1/NH2 chạy vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm; các mác tàu SE26, SQN2,4; SNT2,4,6,… chạy vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Bảy, Chủ nhật; các mác tàu SE25; SQN1,3; SNT1,3,5,…chạy vào các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu; các mác tàu SPT2,4 chạy vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, Chủ nhật và các mác tàu SPT1,3 chạy vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu hàng tuần.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay công nghệ đường sắt của Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai (đầu máy chạy bằng dầu diesen), trong khi nhiều nước, kể cả Trung Quốc đang phát triển thế hệ thứ tư (chạy trên đệm từ trường).

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Khác với đường bộ, đường thủy, hàng không, việc nâng cao năng lực vận tải đối với hệ thống đường sắt là vô cùng khó khăn, đòi hỏi nguồn vốn rất lớn để đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như đường ray, nhà ga, đầu máy, toa xe, hệ thống điều khiển... 

'Hiện nay, năng lực thông chuyến của hệ thống đường sắt Bắc - Nam là 21 chuyến/ngày và chỉ có thể tăng thêm được vài chuyến nên làm đường sắt kết nối sẽ không hiệu quả", ông Minh cho hay.