Cụ thể, sụt đất phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương): Đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km209+960 đến Km210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m.
Vụ sụt lở đã khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3
Sụt đất bên trái lý trình đường sắt (sụt ta luy âm): phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.
Trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời mưa rất to gây sụt lở nền đường tại một số điểm trên các khu gian Mỹ Lý - Quán Hành, Yên Duệ - Hòa Duyệt và Trường Lâm - Hoàng Mai. Các điểm sụt lở đã được khắc phục, tàu có thể chạy tốc độ chậm qua khu vực này.
Trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, ngày 10/10, bãi bỏ tàu SE35/36 tuyến Hà Nội – Vinh và ngược lại. Các tàu khác xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn ngày 10/10 chạy bình thường.