Nét mới đáng chú ý nhất ở xe Vitara thế hệ mới là hệ thống dẫn động 4 bánh Allgrip nổi tiếng của Suzuki sẽ là trang bị tiêu chuẩn, với 4 chế độ lái: Auto (tự động), Sport (thể thao), Snow (đường tuyết) và Lock. Hệ thống này gồm cả một bộ vi sai chống trượt và tính năng kích mô-men xoắn (tự động tăng cường mô-men xoắn truyền tới cầu sau khi hệ thống thấy có hiện tượng xoáy bánh trước). Hệ thống còn có khả năng "đoán" trước hiện tượng xoáy bánh, dựa vào điều kiện mặt đường, vị trí chân ga và góc lái.
Với bánh xe lớn hơn và gầm cao hơn, Vitara thế hệ mới trông ra dáng SUV hơn.
Với kích thước dài 4.175mm, rộng 1.775mm, cao 1.610mm, và chiều dài cơ sở 2.500mm, xe Vitara thế hệ mới mới cao và rộng hơn Ford EcoSport.
Ngoại thất xe có một số chi tiết thiết kế khá hợp mốt, như hệ thống đèn LED màu xanh và các thanh mạ crôm phía trước.
Xe được trang bị động cơ xăng và diesel 1.6L, cho công suất 118 mã lực và mô-men xoắn lần lượt là 115 lb-ft (156 Nm) và 236 lb-ft (320 Nm).
Bản máy xăng có hai lựa chọn hộp số: sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp hoàn toàn mới, có bộ biến mô và lẫy gạt số tay. Trong khi đó, bản máy dầu chỉ có hộp số sàn 6 cấp.
Nội thất cũng được chăm chút hơn trước, với màn hình cảm ứng 7 inch có thể điều khiển ngay cả khi tay đeo găng, tương thích với hệ thống dẫn đường và điện thoại thông minh (smartphone), cùng hàng loạt hệ thống cảnh báo an toàn và phanh tự động hoạt động dựa trên radar (chỉ có ở những phiên bản cao cấp).
Ngoài ra, có thể kể đến sự hiện diện của công nghệ Khởi động/dừng động cơ, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP).
Suzuki cung cấp 15 lựa chọn màu sơn vỏ cho xe Vitara, cùng 5 màu trang trí nội ngoại thất, và hai gói phụ kiện. Dự kiến xe Vitara thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường từ năm sau.