Inside Defense đưa ra các bảng biểu liệt kê chi phí hoạt động của các loại máy bay quân sự, chi phí 1 giờ bay, chi phí sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng và nâng cấp v.v.
Theo kết quả này, tuy oanh tạc cơ tàng hình B-2 là đắt tiền nhất (hơn 2 tỉ USD/chiếc) nhưng chi phí 1 giờ bay của nó lại xếp thứ nhì, sau chi phí 1 giờ bay của 1 máy bay chỉ huy điều hành tác chiến E-4. E-4 là máy bay chỉ huy, cải tiến từ máy bay Boeing 747, bên trong chất đầy máy tính, thiết bị liên lạc, và đó là phòng chỉ huy tác chiến bay phục vụ cho một cuộc chiến tranh hạt nhân. Không lực Mỹ có 4 chiếc loại này.
Năm 2014, các chiếc E-4 bay tổng cộng 1.577 giờ, chi phí mỗi giờ bay tốn 154.717 USD/chiếc gồm xăng dầu, phụ tùng và bảo trì bảo dưỡng.
Tính thêm chi phí nghiên cứu phát triển và nâng cấp thì mỗi chiếc E-4 ngốn khoảng 62.878.208 USD chi phí hoạt động năm 2014. Để dễ hình dung, chi phí này của 1 chiếc E-4 bằng ngân sách quốc phòng cả năm của nước Malawi ở châu Phi.
Oanh tạc cơ tàng hình B-2 (Mỹ có 20 chiếc) năm 2014 bay tổng cộng 5.984 giờ, mỗi chiếc có chi phí 1 giờ bay 128.467 USD và tổng chi phí cả năm (tính luôn bảo trì nâng cấp) là 38.946.292 USD/chiếc.
Về loại huấn luyện bay thì vô địch hẳn là chiếc tàu lượn dòng TG với 35 chiếc, bay tổng cộng 5.234 giờ. Mỗi chiếc tàu lượn tốn 3.987 USD/giờ bay, cả năm tốn chỉ 597.756 USD, gấp 11 lần thu nhập trung bình của 1 gia đình trung lưu người Mỹ.
Máy bay hoạt động nhiều nhất năm 2014 là loại không người lái (UAV)gồm 152 chiếc Predator và 151 chiếc Reaper. Trung bình mỗi chiếc Predator bay 1.274 giờ và Reaper là 1.233 giờ. UAV có chi phí 1 giờ bay rẻ đến mức kinh ngạc: 3.998 USD cho Predator và 3.219 USD cho Reaper. Tổng chi phí cả năm với một chiếc Predator là 5.137.841 USD và Reaper là 4.056.567 USD.
So với UAV thì máy bay chiến đấu của Không lực Mỹ thuộc dạng “lười biếng”, chẳng hạn mỗi chiếc trong đội 971 chiếc F-16 chỉ bay 200 giờ trong năm 2014, mỗi giờ tốn 21.415 USD và cả năm tốn 4.307.876 USD.
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5, chiếc F-22 Raptor (187 chiếc) bay còn ít hơn với 161 giờ, mỗi giờ tốm đến 53.084 USD và cả năm tốn 9.333.045 USD.
Còn loại tiêm kích tàng hình đang được mong chờ F-35 của Không lực Mỹ (hiện có 37 chiếc) năm qua bay trung bình 102 giờ/chiếc, tốn đến 67.549 USD mỗi giờ bay (hơn cả F-22) và cả năm ngốn mất 6.947.432 USD.
Chỉ có máy bay vận tải C-17 là làm việc cật lực năm 2014 ngang với UAV. Không lực Mỹ có 222 chiếc máy bay vận tải 4 động cơ này, mỗi chiếc bay trung bình đến 823 giờ, tốn 25.343 USD/giờ bay và cả năm tốn 21.018.494 USD.
Tuy vậy loại chiến đấu cơ có người lái thuộc loại đã cho về hưu một phần là A-10 Thunderbolt (298 chiếc) lại tiết kiệm nhất khi cả năm bay 280 giờ, tốn chỉ 19.041 USD/giờ bay và cả năm tốn 5.337.984 USD/chiếc, ngang với chi phí của một chiếc UAV Predator. Chính vì vậy mà Quốc hội Mỹ chưa muốn cho A-10 về hưu theo đề nghị của Không lực Mỹ, thậm chí còn phái chúng sang đánh phiến quân IS ở Syria và Iraq.
Máy bay tấn công mặt đất A-10 Thunderbolt của Không lực Mỹ năm 2014 có chi phí giờ bay rẻ nhất trong loại hình máy bay tấn công có người lái - Ảnh: Không lực Mỹ