Sẽ xuất hiện nhiều điểm 10 môn Tiếng Anh?

TPO - Chiều 8/7, các thí sinh tại Hà Nội hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi THPT năm 2021. Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi tiếng Anh dễ, dự đoán sẽ có nhiều điểm 10.
Thí sinh vui vẻ ra khỏi phòng thi môn cuối cùng trong kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. Ảnh: Đỗ Hợp

Ra khỏi phòng thi tại điểm thi THPT Hoài Đức A (Hà Nội), em Trần Thị Hương nhận định đề tiếng Anh năm nay khá dễ, vừa sức với học sinh. Riêng phần đọc hiểu dễ ghi điểm chỉ có một vài câu liên quan đến thành ngữ dễ bị đánh lừa. Hương tự tin em được 9 điểm.

Hương cho biết, em năm nay dự thi vào trường ĐH Hà Nội. Với ba môn Toán- Anh và Ngoại ngữ chiều nay, em thở phào nhẹ nhõm nhõm chờ đợi kết quả: “Em mong điểm chuẩn của trường năm nay sẽ không quá cao. Riêng hai môn Tiếng Anh và Toán em đã tính ra được 17-18 điểm, môn Văn chiều nay em sẽ xem lại kĩ đáp án. Hy vọng sẽ đỗ nguyện vọng 1”- Hương chia sẻ.

Chỉ mất 40 phút để làm bài, Trần Nam (học sinh trường THPT Thượng Cát) đánh giá, đề tiếng Anh không có độ phân hoá cao vì kiến thức trong đề rất cơ bản. Nam sinh cho rằng, đề thi này để đạt 10 điểm không quá khó với học sinh học ban D và có thể sẽ xuất hiện rất nhiều điểm 10 môn tiếng Anh.

Nhiều thí sinh xem lại các câu trong bài thi môn ngoại ngữ

Không xuất hiện câu hỏi khó

Theo nhận định của Tổ Tiếng Anh – Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Tiếng Anh năm 2021 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo và theo đúng tinh thần của một đề thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Về nội dung kiến thức, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát các đơn vị kiến thức ở đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố hồi 31/3/2021 với các kiến thức- Ngữ pháp quen thuộc như: câu hỏi đuôi, câu bị động, câu so sánh, thì động từ, mệnh đề chỉ lí do, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, modal verbs, câu tường thuật.

Duy nhất có 1 câu số 10 (mã 424) rút gọn mệnh đề dùng phân từ hoàn thành nằm trong chương trình lớp 11 và là một câu kiểm tra kiến thức mở rộng, không nằm trong chương trình trong SGK về trật tự của tính từ.

Về độ khó của đề thi, theo các giáo viên, có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó và đánh đố, các câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận vẫn tập trung vào phần từ vựng và đọc hiểu như câu 36,41,42 (mã 424). Phần lớn các các câu hỏi kiến thức, từ vựng rất quen thuộc với thí sinh trong quá trình học và ôn tập lớp 12.

Các dạng bài như câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống - đáp lại lời khen và lời xin lỗi; Dạng bài tìm câu đồng nghĩa, nối câu không xuất hiện các kiến thức mới, vẫn là các câu hỏi liên quan đến biến đổi thì, modal verb, câu gián tiếp, câu ước và đảo ngữ.