Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Huỳnh Đăng Linh, TPHCM sẽ đưa vấn đề an toàn giao thông vào tiêu chí xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa và xem tai nạn giao thông (TNGT) như một dịch bệnh nguy hiểm để có giải pháp đồng bộ, quyết liệt.
"Phải xem việc giảm thiểu TNGT là trách nhiệm, lương tâm của mọi người để phạt ở mức cao nhất. HĐND thành phố cần kiến nghị Quốc hội cho phép nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đối với một đô thị đặc biệt như TPHCM", ông Linh nói.
Nhiều đại biểu cho rằng, tình trạng đua xe trái phép đã trở thành quốc nạn, gây hậu quả nặng nề cho xã hội và đời sống người dân. Đại biểu Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong, đề nghị truy cứu trách nhiệm liên đới đối với chủ phương tiện do quy định hiện nay chủ yếu xử phạt lái xe.
"Do chủ phương tiện mua bảo hiểm nên khi vi phạm, xe bị thiệt hại thì có bảo hiểm chi trả nên thiếu quan tâm đến vấn đề vi phạm", ông Quân nhận định.
Nhất trí với đề xuất trên, nhiều cử tri cho rằng, đối tượng tham gia đua xe lạng lách chủ yếu là thanh thiếu niên lêu lổng, ham chơi được cha mẹ nuông chiều, muốn gì được đó.
"Nhiều cha mẹ khá giả mua sắm cho con mô tô, thậm chí ôtô, dù các em chưa đủ tuổi sử dụng. Nếu tịch thu sau khi vi phạm, bị xử lý trách nhiệm liên đới, chủ phương tiện sẽ quan tâm hơn đến việc mua, giao xe cho người chưa đủ tuổi, góp phần hạn chế TNGT, lập lại TTATGT", ông Lê Hoàng Văn (ngụ 25/3 Nhiêu Tứ, phường 7, quận Phú Nhuận) nói.
Phạt lao động công ích đến xử lý hình sự
Tại kỳ họp, đại diện cử tri TPHCM, ông Hà Hạnh (ngụ quận 3), nói: Phải có biện pháp, phương pháp giáo dục, tuyên truyền; tuyên truyền không "thấm" thì phải phạt, nếu phạt chưa xứng tầm, phải phạt nặng. Việc xử phạt không nặng là coi nhẹ tính mạng của người dân.
Cần sớm sửa luật và nghị định
"Nếu cho phép thí điểm, TPHCM có thể thực hiện ngay nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Tịch thu xe của người vi phạm, nếu xảy ra tranh chấp pháp lý, tòa án xét xử căn cứ theo các quy định hiện hành nên chúng tôi lo ngại thua kiện. Vì vậy, Quốc hội, Chính phủ cần sớm điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 để giải pháp này được thực hiện một cách căn cơ hơn." - Một lãnh đạo Công an quận 9.
Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đề nghị chính quyền thành phố quan tâm hơn vai trò của báo chí, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền TTATGT.
"Cảnh báo nguy hiểm đến sức khỏe trên bao thuốc lá, tại sao không cảnh báo trên bia rượu, quán ăn, nhà hàng. Vừa qua, quận Bình Thạnh thí điểm cho dán các khẩu hiệu "Đã uống rượu bia không được phép lái xe" trong các quán ăn, nhà hàng, hiệu quả rõ rệt, ông nói.
Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều đại biểu cho rằng, Luật Giao thông Đường bộ và Nghị định 34 của Chính phủ quy định các hình thức chế tài còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên cần phải sớm sửa đổi. Đơn cử, thời hạn giam xe vi phạm tối đa là 10 ngày với chi phí tạm giữ (xe máy) chỉ 5.000 đồng/xe/ngày.
Nhiều đại biểu cho rằng, đối với trường hợp đối tượng vi phạm gia đình có điều kiện kinh tế, việc tịch thu phương tiện chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa phạm tội. Đại biểu Tô Thị Bích Châu đề xuất: Ngoài hình thức tịch thu phương tiện gây rối TTATGT, Nhà nước cần quy định hình thức xử phạt bổ sung là buộc người vi phạm phải lao động công ích với thời hạn cụ thể.
Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM thực hiện công tác giám sát về ATGT. Nhiều đại biểu đề xuất xử lý hình sự các đối tượng đua xe vi phạm bởi lạng lách, đánh võng, đua xe có thể xem là hành vi khủng bố, gây nguy hiểm cho xã hội, đe dọa tính mạng con người.
Đề xuất 8 lỗi vi phạm bị tịch thu xe
Một: Chạy dàn hàng ngang từ ba xe trở lên; Hai: Bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân cư; Ba: Chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông; Bốn: Dùng chân chống hoặc vật khác vệt xuống đường khi xe đang chạy;
Năm: Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, ngồi một bên hoặc nằm trên yên để điều khiển xe, thay người điều khiển khi xe đang chạy; Sáu: Chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường; Bảy: Chạy một bánh đối với xe hai bánh, chạy hai bánh đối với xe ba bánh; Tám: Chạy xe thành nhóm từ hai xe trở lên vượt quá tốc độ quy định.