Theo ông Vũ, hiện có hai giải pháp, một là kết hợp giao tiếp, điều khiển từ xa thông qua mạng truyền tín hiệu từ điện lực đến nhà khách hàng; hai là giải pháp sử dụng điện kế trả trước dùng bàn phím (keypad) hay dùng thẻ từ (CPU card). Cả hai giải pháp này đang được nhiều nước áp dụng.
Tại Việt Nam, việc lựa chọn giải pháp cụ thể nào đến nay vẫn còn chờ sự quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Giải pháp thẻ từ trả trước cũng gần giống như hình thức thuê bao trả trước trong dịch vụ điện thoại di động. Các giải pháp sử dụng điện kế trả trước giảm tồn nợ, giảm nhân công ghi số điện, thu tiền tại nhà khách hàng, chi phí in hóa đơn cho ngành điện. Đối với khách hàng sử dụng điện, giải pháp này sẽ giúp khách hàng kiểm soát lượng điện sử dụng và tiết kiệm điện, giảm được thời gian khách hàng phải đến các điểm đóng tiền điện...
Theo một số chuyên gia, nếu thực hiện việc trả trước, mỗi khách hàng có thể tiết kiệm 15 đến 20% sản lượng tiêu thụ điện do kiểm soát được việc sử dụng.
Trước những lo ngại việc áp dụng điện kế trả trước sẽ mang đến nhiều rắc rối, như đang dùng thì tài khoản hết tiền thì điện sẽ bị cắt…, ông Vũ khẳng định các giải pháp vẫn đang được tính đến để áp dụng một cách phù hợp nhất.