17 người chết
Trưa nắng, bà Nguyễn Thị Ba (trú xã Tam Tiến) rón rén dắt chiếc xe đạp qua cầu Máng, vừa đi vừa niệm Phật. Bà nói, do công việc buôn bán ngày nào cũng phải qua chiếc cầu này nhưng mỗi lần đi qua thì đều có cảm giác “tim đập chân run”. Cây cầu đã quá rệu rã, rộng chưa đầy 1 mét còn hai bên thì chỉ vài thanh chắn lưa thưa, nhiều đoạn thanh chắn đã gỉ sét bong ra trống hoác. “Mỗi lần đi qua là tim đập thình thịch, miệng cứ cầu nguyện cho qua an toàn. Công việc gần như ngày nào cũng phải qua nhưng sợ lắm”, bà Ba nói.
Đến nay đã có tới 17 người bỏ mạng khi đi qua cây cầu Máng này. “Có cặp vợ chồng sắp cưới quê ở Tiên Phước xuống đây đi mời dự đám cưới khi ngang qua cầu thì cả hai rơi xuống sông tử vong. Nhiều người chết lắm rồi nên người dân gọi đây là cầu vĩnh biệt”, ông Hai (nhà gần cầu) cho hay.
Theo lãnh đạo UBND xã Tam Tiến, cầu Máng dài hơn 300m được xây dựng cách đây khoảng 40 năm, bắc qua sông Trường Giang với mục đích ban đầu là đường dẫn nước phục vụ cho nông nghiệp. Sau đó, do xã Tam Tiến bị ngăn cách nên người dân dùng để đi lại.
“Hiện nay cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên nhiều người dân vì thuận tiện nên vẫn đi qua. Cùng với việc thúc đẩy tiến độ dự án cầu Tam Tiến thì dự kiến sẽ tháo dỡ cây cầu Máng này, thay vào đó sẽ làm đường ống ngầm chạy phía dưới sông để dẫn nước qua”, ông Nguyễn Xuân Luận, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, cho hay.
Vì là đường dẫn nước nên chiều ngang của cây cầu chưa tới 1 mét. Dọc hai bên có các thanh chắn nhỏ bằng bê tông, mỗi thanh cách nhau khoảng 2 mét và dây cáp, tuy nhiên thanh chắn và dây cáp bố trí thưa và hầu hết đã hoen gỉ, nhiều cột đã bể nát, nghiêng hẳn về một phía. Sàn cầu nhỏ nhưng gập ghềnh ổ gà như những cái bẫy. Phần giữa cầu được thiết kế kéo lên để cho tàu thuyền qua lại nhưng phần thép đã bị mục nát.
Cầu chậm tiến độ
Cách cầu “vĩnh biệt” khoảng vài trăm mét là dự án cầu Tam Tiến nằm song song. Tuy nhiên, công trình xây dựng dở dang nhiều năm nay khiến người dân ngao ngán. Dự án cầu Tam Tiến có tổng kinh phí 220 tỷ đồng, chiều dài cầu và đường dẫn 4,18km (đi qua xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 và Tam Tiến, huyện Núi Thành), thời gian thực hiện từ 2018 - 2022. Dù vậy, công trình đến nay vẫn chỉ là những mố, trụ dở dang.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là UBND huyện Núi Thành, công trình được triển khai thi công từ tháng 6/2021 nhưng chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân: dịch COVID-19 bùng phát; ảnh hưởng của thời tiết cực đoan; phạm vi thi công dự án nằm trong vùng trũng, hạ lưu thoát lũ của thành phố Tam Kỳ nên mùa mưa thường xảy ra ngập lụt làm ảnh hưởng đến quá trình tổ chức triển khai thi công công trình; vật liệu thi công khan hiếm, giá cao; vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Cầu Tam Tiến và đường dẫn thời gian năm 2018 - 2024. Tỉnh yêu cầu UBND huyện Núi Thành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các phòng, ban, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ.
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương phối hợp, triển khai thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tổ chức triển khai thi công theo cam kết; chỉ đạo các đơn vị lập lại tiến độ thi công chi tiết, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công đối với các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng.
Theo ghi nhận của PV, cầu Máng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng mỗi ngày vẫn có rất nhiều người qua lại. Lực lượng chức năng treo biển cảnh báo “Cầu Máng hỏng, nghiêm cấm qua lại” nhưng vì đi lại thuận tiện nên nhiều người dân vẫn liều mình đi qua. Theo người dân, nếu không đi qua cầu Máng thì có thể di chuyển bằng đường khác nhưng phải đi thêm 10km nữa nên đánh liều qua cầu.