Rà bom mìn, di dời 11 cây xanh trên tuyến metro Nhổn- ga Gà Nội

TPO - Để có mặt bằng xây dựng ga trung chuyển tuyến metro Nhổn- ga Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho rà phá bom mìn và tiến hành di dời 11 cây xanh khu vực trước khách sạn Daewoo trên phố Kim Mã.
Thêm 11 cây xanh được đánh chuyển, chặt hạ tại dự án metro Nhổn-ga Hà Nội

Thông tin với báo chí ngày 26/11, đại dện MRB cho biết, đơn vị vừa cho tiến hành di dời 11 cây xanh (đánh chuyển 9 cây và chặt hạ 2 cây) tại khu vực trước khách sạn Daewoo trên phố Kim Mã để thực hiện ga trung chuyển tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội. Các cây xanh đánh chuyển được đưa về nút giao Vĩnh Ngọc trên đường Võ Nguyên Giáp (Đông Anh) để trồng và chăm sóc.

Cũng theo đại diện MRB, trước khi các cây xanh được đánh chuyển, đơn vị đã phối hợp với Bộ Quốc phòng để tiến hành việc rà bom mìn, di chuyển cáp viễn thông ngầm dưới mặt đất. Việc rà phá bom mìn được Bộ Quốc phòng giao cho Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đảm nhiệm, việc này hiện đã triển khai xong và toàn bộ khu đất đã được kiểm tra, nghiệm thu an toàn về cháy nổ.

Với việc di dời các cây xanh, đại diện MRB cũng cho biết, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình kiểm tra hiện trạng từng cây, đánh số, lập hồ sơ riêng về tên loài cây, đường kính, chiều cao, phạm vi tán để có phương án phân loại, tiện chăm sóc khi được đánh chuyển về nút giao Vĩnh Ngọc.

Để có mặt bằng thực hiện các ga ngầm của dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đoạn qua phố Kim Mã, đến nay MRB đã di dời 173 cây xanh, chặt hạ 55 cây. Cây xanh trên phố Kim Mã chủ yếu là các cây xà cừ cổ thụ, với các cây đánh chuyển được di chuyển về các vườn ươm Đa Tốn, nút giao Vĩnh Ngọc để chăm sóc. Tỷ lệ sống của các cây này được Cty Công viên cây xanh Hà Nội đánh giá là 90%.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010 và có tiến độ được điều chỉnh đến năm 2022, dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án đi qua 6 quận, gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án sau các lần điều chỉnh là 1.176 triệu euro (ban đầu là 783 triệu euro). Do hiện nay đoạn trên cao từ Nhổn về Kim Mã đã cơ bản xong nên UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu MRB phải đưa đoạn tuyến này vào khai thác trong năm 2020.