Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh 'lở loét' sau mưa

TPO - Nhiều vị trí trên Quốc lộ 1A qua các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện ổ gà, bong tróc, vệt hằn lún sau đợt mưa lớn kéo dài. Đơn vị quản lý tuyến đường cho biết mưa lớn kéo dài cùng lưu lượng phương tiện lớn khiến tuyến đường xuống cấp.

Cận cảnh Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh bong tróc, hằn lún. Video: Phạm Trường.

Quốc lộ 1A qua tỉnh Hà Tĩnh dài 128 km với điểm đầu từ cầu Bến Thủy, điểm cuối tại Đèo Ngang. Đây là tuyến giao thông quan trọng bậc nhất, được xem như “xương sống” của hệ thống giao thông đường bộ qua địa bàn. Tuy vậy, sau quá trình dài đưa vào khai thác, hiện nay, nhiều vị trí trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh đã có nhiều đoạn tuyến, vị trí mà mặt đường bị hư hỏng, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe.

Ngoài các vị trí mặt đường Quốc lộ 1A đoạn từ phía Nam cầu Bến Thủy tới phía Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35km được thực hiện theo hình thức BOT bị xuống cấp, đang được đơn vị quản lý sửa chữa, nâng cấp, dọc tuyến đường qua huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh cũng xuất hiện nhiều ổ gà, mặt đường hằn lún. Trong ảnh là một vị trí hư hỏng qua thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên).

Theo quan sát, tại khu vực Cầu Rác (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên) nhiều vị trí bề mặt đường bị lồi lõm, xuất hiện một số ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tình trạng mặt đường xuống cấp cũng xuất hiện trên tuyến qua xã Kỳ Đồng, Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh).

“Mấy hôm nay mưa lớn, nhiều vị trí gần cầu Rác bị bong ra, ổ voi, ổ gà. Đây lại là khúc cua nên khá nguy hiểm cho phương tiện lưu thông”, anh Thông (35 tuổi, huyện Cẩm Xuyên) cho hay.

Điểm nối trên mặt cầu Rác cũng bong nhựa, có dấu hiệu xuống cấp.

Nhiều đoạn tuyến, vị trí bị hư hỏng, ổ gà song chỉ được lấp tạm bằng ít đá và nhựa mặt đường, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu quản lý đường bộ II - Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các vị trí hư hỏng. Trong hình, nhựa mặt đường bong tróc cùng lượng lớn đá, sạn phủ dày mặt đường.

“Mưa lớn kéo dài cùng lưu lượng phương tiện lớn nên việc xuống cấp, hư hỏng khó tránh khỏi. Việc sửa chữa cũng chỉ là cục bộ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại vì kinh phí trùng tu hàng năm có hạn, rất khó khăn”, ông Giang chia sẻ. Trong hình là một vị trí sửa chữa mặt cầu Họ (huyện Cẩm Xuyên). Đơn vị thi công đã ngăn một nửa làn đường song mưa nhiều ngày khiến việc thi công tạm dừng.