Quy hoạch chung của TP Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nội dung xây dựng hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục để kết nối giao thông cơ giới giữa 2 bờ vịnh. Công trình sẽ là điểm nhấn giao thông của tỉnh khi kết nối khu hành chính Hòn Gai với khu du lịch Bãi Cháy.
Cụ thể, trong quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống cầu gắn với các tuyến đường kết nối phía Bắc vịnh Cửa Lục. Cải tạo, nâng cấp hệ thống cầu hiện trạng đảm bảo quy mô, kết cấu kỹ thuật và khả năng kết nối giao thông. Đặc biệt, dự trữ quỹ đất để xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, kết nối Bãi Cháy với Hòn Gai, TP Hạ Long.
Khi hoàn thành hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay, kết nối giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long. Hầm còn có ý nghĩa đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long.
Được ví là công trình thế kỷ của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật rất cao, dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành năm 2025. Tuy nhiên, sau đó tạm dừng để tập trung triển khai dự án khác.
Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục thời điểm năm 2019 được UBND tỉnh Quảng Ninh dự toán tổng vốn đầu tư trên 9.780 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ này, mỗi năm Quảng Ninh sẽ cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng. Đây là công trình cấp đặc biệt nhưng không nằm trong công trình quốc gia nên Quảng Ninh đã xin chủ trương tự cân đối ngân sách xây dựng và được Thủ tướng đồng ý.
Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ nằm song song với cầu Bãi Cháy với quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m. Trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn). Hầm dự kiến nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m (hầm Thủ Thiêm là 24m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60km/h, và có khả năng chịu được động đất mạnh 6 độ Richter.
“Vị trí thi công hầm Cửa Lục tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng. Vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán kỹ lưỡng hơn. Thời điểm nghiên cứu triển khai dự án này, tỉnh đã mời nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm”, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Hiện việc kết nối đường bộ giữa hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn. Để di chuyển từ Bãi Cháy sang Hòn Gai và ngược lại mất rất nhiều thời gian, có thể lên đến nửa tiếng hoặc hơn. Thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.