Phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt đỗ xe dọc: Bức xúc vì thiếu chỗ

TPO - Một tuần qua, hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hà Nội), các xe ô tô được chuyển từ đỗ chéo sang đỗ dọc theo mép đường để thí điểm trông giữ xe theo giờ. Gần 1 tuần triển khai, giao thông đã thông thoáng hơn nhưng chỗ đỗ xe ít đi khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng.

Ghi nhận sáng nay (21/3) tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, cho thấy, các điểm trông giữ xe trên 2 tuyến phố này đều được sơn, kẻ lại vạch theo hướng dọc tuyến đường, từng xe đỗ theo hàng đúng quy định. Các xe thay vì đỗ chéo, chiếm nhiều diện tích đường hơn thì nay được kẻ vạch thu nhỏ lại và đỗ mép đường sát với vỉa hè.

Việc đỗ xe dọc dành nhiều đường cho người tham gia giao thông hơn

Chị Điệp, chủ quán café tại phố Lý Thường Kiệt cho biết, đúng là đỗ xe chéo khiến giao thông ùn ứ, đặc biệt là giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi đỗ ngang trở lại, quán café của chị vắng khách hẳn. Bởi chỗ đỗ xe ít đi, hầu như giờ hành chính các chỗ đỗ xe đều không có một chỗ trống.

Xác nhận điều này, anh Đỗ Hoàn, nhân viên trông xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt khẳng định: Riêng đoạn của tôi, lượng xe đỗ giảm một nửa. 3 ngày trước đây, có một khách đưa người thân lên Hà Nội chữa bệnh nhưng không tìm được chỗ đỗ xe trên phố Lý Thường Kiệt. Đi đến 7 vòng quanh phố, anh này bức xúc, túm cổ áo nhân viên trông xe định hành hung. “Tuy nhiên, mình cũng thông cảm cho người ta vì chỗ đỗ xe chỉ có thế, không biết làm thế nào”, anh Hoàn nói.

Liên tục các xe đến rồi đi vì không còn chỗ đỗ xe

Ghi nhận buổi sáng cùng ngày trên tuyến phố Lý Thường Kiệt, chưa đến 5 phút lại có một chiếc ô tô ghé vào hỏi chỗ đỗ. Nhưng nhân viên đều lắc đầu vì bãi xe không còn một chỗ trống. Ở một số đoạn như khách sạn Melia (đường Lý Thường Kiệt), xe đỗ tràn cả vào điểm xe buýt đón trả khách. Tại đường Trần Hưng Đạo, một số xe ô tô đỗ kín 2 bên đường phố Nguyễn Chế Nghĩa – con phố vốn rất nhỏ và hẹp.

Lãnh đạo Cty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết thêm, Cty đã thực hiện sơn kẻ lại vạch sơn đỗ dọc từ ngày 15/3. Về lý thuyết, một chiếc xe có chiều dài 5 mét, nếu đỗ chéo 35 độ thì 5 mét có thể đỗ được 2 chiếc ô tô. Khi đỗ song song với bó vỉa chỉ đỗ được 1 cái. Tuy nhiên, vị này khẳng định: Đây là chủ trương nhanh nhạy của thành phố, bởi thời gian vừa qua tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo áp lực giao thông tăng cao vào một số thời điểm. Trong khi đó, một số “lái mới” ra giữa đường rồi lùi “3, 4 đỏ” mới vào được, gây ùn ứ cục bộ.

Vị này cho biết thêm, dự kiến từ 1/5, tuyến phố này sẽ được ứng dụng thu phí thông minh qua điện thoại và tài khoản cá nhân. “Việt Nam là nước thứ 9 trên thế giới áp dụng công nghệ này”, lãnh đạo Cty nói.

Trước đó, từ ngày 1/7/2014, hai tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo thí điểm việc trông giữ xe dưới lòng đường đỗ chéo 45 độ. Để thực hiện thí điểm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã quyết định thu hồi 25 giấy phép trông giữ xe đã cấp cho các đơn vị trên 2 tuyến phố, giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trực tiếp quản lý.Việc trông giữ xe được thực hiện một bên đường, xe đỗ chéo góc 45 độ. Phí trông giữ xe được thu theo lượt, mỗi lượt 2 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, Chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ngày 4/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc trông giữ xe trên lòng đường tại một số tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt để xe chéo 45 độ không hợp lý, gây lấn chiếm lòng đường; cần phải chấn chỉnh lại.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kẻ lại vạch sơn trông giữ xe dọc phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Từ ngày 15/3, các xe ô tô đỗ trên hai tuyến đường này đã đỗ theo chiều dọc và việc ứng dụng công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe theo giờ bằng công nghệ áp dụng từ ngày 1/5. Việc áp dụng công nghệ bao gồm có camera theo dõi, trả tiền bằng thẻ hoặc tin nhắn đảm bảo tính minh bạch và chống thất thoát.

Trên phố Lý Thường Kiệt, nhiều xe đến rồi đi vì không có chỗ đỗ xe

Một chiếc xe quay đầu ngay giữa đường để tìm chỗ đỗ

Trên phố Trần Hưng Đạo, một chiếc xe đối phó bằng cách bật xi nhan trong lúc chờ chỗ đỗ xe

Nhân viên trông xe liên tục phải từ chối các xe vào đỗ

Việc thiếu điểm đỗ bất thường trong 1 tuần đỗ xe dọc trở lại đã khiến một số người dân bức xúc

Thậm chí có hành vi đe doạ, hành hung nhân viên trông xe

Cạnh khách sạn Melia Hà Nội, một số xe tận dụng công trình Phố sách đang thi công để đỗ tràn lên vỉa hè

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội có mặt để xử lý các xe dừng đỗ trên hè, nhưng không xuể

Lực lượng công an phường cũng phối hợp xử lý các trường hợp đỗ xe trên hè

Phố nhỏ Nguyễn Chế Nghĩa thành nơi để xe ô tô cả 2 chiều