Đây là chuyến bay đặc biệt nhất
- Điều gì khiến ông quyết định tham gia chuyến bay được đánh giá là chưa từng có này của hàng không Việt Nam?
Khi mới có những chuyến bay đưa đồng bào hồi hương, đội bay A350 của Vietnam Airlines lựa chọn những người tình nguyện. Khi chuyến bay hồi hương tăng lên, đội bay đã lấy ý kiến của toàn thể phi công trong đội, tất cả nhất trí sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công.
Lãnh đạo đội bay A350 thống nhất, khi có có chuyến bay “khó” thì cán bộ đội và giáo viên sẽ thực hiện, và tôi đã nhận thực hiện chuyến bay này.
Tuy nhiên, với chuyến bay đặc biệt này, các thành viên tổ bay đều xung phong nhận nhiệm vụ. Đó là điều khiến tôi rất tự hào về các đồng nghiệp của mình tại.
Trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, tôi từng tham gia điều khiển chuyến bay giải cứu công dân tại vùng chiến sự Libya về nước. Các chuyến bay trước đây rất khác, vì các chuyến đón công dân rời vùng chiến sự người được đón đều khoẻ mạnh, máy bay chỉ cần ra khỏi khu vực chiến sự là an toàn, yên tâm bay.
Riêng chuyến bay này, ngoài tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong suốt hành trình, sau khi hoàn thành, bạn phải cách ly, xét nghiệm và chờ đợi ít nhất 15 ngày mới yên tâm.
Nhiều thách thức, nhưng không gian khổ
- Theo ông, đây có phải là một chuyến bay khó khăn và gian khổ không?
Chúng tôi không coi chuyến bay đón người lao động tại Guinea Xích đạo về nước lần này là chuyến bay gian khổ, chỉ là chuyến bay có nhiều thách thức thôi. Cũng như các chuyến bay khác, đây là trách nhiệm, nhiệm vụ của đoàn bay, của Hãng hàng không Quốc gia. Chuyến bay nhiều thách thức vì đây là đường bay mới, phi hành đoàn chưa ai từng thực hiện đường bay này. Trên chuyến bay trở về chở theo hơn 100 khách dương tính với SARS-CoV-2.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách trong cả một hành trình dài trên 13 tiếng, hạn chế sự lây nhiễm trong khoang hành khách đối với cả hành khách lẫn thành viên phi hành đoàn thì đây thực sự là một thách thức vô cùng lớn.
Đoàn bay và Vietnam Airlines đã xây dựng những phương án phòng chống dịch bệnh chuẩn và nghiêm ngặt, được áp dụng cho tất cả các chuyến bay chở hàng và chở khách về từ vùng dịch. Tuy nhiên, chuyến bay này có nhiều người bị nhiễm bệnh, vì vậy ngành Y tế đã cử bác sĩ đi cùng. Chuyến bay cũng mang theo thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch.
- Đây là chuyến bay hồi hương duy nhất có công dân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 ngay từ đầu, điều này có khiến ông lo lắng?
Nếu nói không lo lắng thì không đúng, nhưng tôi tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà Việt Nam và hãng hàng không đã được áp dụng hiệu quả trong thời gian vừa qua.
Vợ tôi là tiếp viên của Vietnam Airlines, nên rất hiểu và thông cảm cho công việc của chồng. Hai con của tôi cũng đã lớn và luôn ủng hộ bố. Tôi chỉ tiếc một chút là đã lỡ hẹn với chương trình dã ngoại cùng lớp của cậu con trai thứ 2, vì năm nay cháu sẽ lên cấp 3.
Cũng như tất cả mọi người, tôi chỉ mong dịch bệnh sớm được ngăn chặn để cuộc sống bình thường trở lại.
Hiện phi công Phạm Đình Hưng đang là cơ trưởng lái A350. Ông Hưng gia nhập Vietnam Airlines năm 1994. Ông có kinh nghiệm 10 năm lái máy bay A320/321, 11 năm lái A330 và hiện nay đã có kinh nghiệm 4 năm lái A350, với khoảng 18.000 giờ bay.
Chuyến bay đón 219 lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước được Vietnam Airlines sử dụng tàu bay A350, đã cất cánh rời Nội Bài lúc 7h35 sáng 28/7. Dự kiến chuyến bay về sẽ hạ cánh tại Nội Bài lúc 11h20 ngày 29/7.