Tuyến đường kể trên cũng sẽ thay thế tuyến đường 761 đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng trước đó. Dự án này cũng sẽ làm mất đi hàng chục hécta rừng.
Tháng 3/2015, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (Công ty Cường Thuận) lập báo cáo đầu tư theo hình thức BT (khai thác quỹ đất để hoàn vốn đầu tư). Theo đó, Cty Cường Thuận sẽ xây dựng tuyến đường ven hồ Trị An dài khoảng 30 km, với mục đích tạo con đường dân sinh kết nối với xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) ổn định đời sống dân cư 2 xã Mã Đà - Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) và ngăn cản các phương tiện vận chuyển đi lại trên đường 761.
Theo chủ đầu tư, tuyến đường xây dựng mới sẽ tạo ranh giới rõ ràng giữa lâm phần của khu bảo tồn và phần đất nông lâm nghiệp của các cụm dân cư dọc tuyến và đảm bảo quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học…
Tuy nhiên, cái chính là đầu tư làm tuyến đường này chủ đầu tư không chịu gánh nặng chi phí đền bù giải tỏa. Trong khi đó, chủ đầu tư sẽ được giao quyền khai thác hai đảo du lịch trên lòng hồ Trị An là đảo Ó, có diện tích 2,1 hécta, và đảo Đồng Trường, diện tích 25 hécta, cùng một khu nhà hàng ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu). Cty Cường Thuận cho biết, sẽ đầu tư tuyến đường giai đoạn 1 bằng đường cấp phối sỏi đỏ.
Trước dự án này, đại diện Sở NN& PTNT tỏ ra băn khoăn, đặt vấn đề: Chủ đầu tư có kế hoạch trồng lại diện tích rừng bị mất? Trong khi đó, Sở GTVT lại cho biết, theo quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Nai thì không có tuyến đường này. Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Cty Cường Thuận cho rằng, dự án không ảnh hưởng đến đất rừng, chủ yếu làm trên phần đất ven hồ Trị An. Đồng thời huyện Vĩnh Cửu cũng đã bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch.
Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) cũng cho rằng, diện tích rừng mất đi không đáng kể, bù lại nhà nước không phải tốn kinh phí di dời hơn 700 hộ dân đang sống trong phần đất rừng của Khu bảo tồn. Đồng thời người dân ở xã Phú Lý sẽ đi tuyến đường mới này, còn đường 761 hiện hữu sẽ là đường nội bộ, tuần tra bảo vệ rừng.
Tuy nhiên, theo phương án hướng tuyến thực hiện dự án đường ven hồ do chính chủ đầu tư đề xuất thì dự án này sẽ lấy đi gần 200.000m2 rừng tự nhiên và gần 140.000m2 rừng trồng. Đây mới chỉ là số liệu được chủ đầu tư thống kê theo diện tích làm đường. Thực tế thi công chắc chắn sẽ có thêm nhiều diện tích đất bị ảnh hưởng.
Bản đánh giá tác động môi trường, dự án cũng ghi nhận: Sau khi tuyến đường hình thành, một phần diện tích rừng sẽ bị phá do mặt đường chiếm dụng và máy móc thi công. Chủ đầu tư cũng nhận xét về mặt sinh thái, phần diện tích rừng do mặt đường mới chiếm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực dọc tuyến đi qua.