Cuối tuần trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết cả Canada và Mexico "đã thực hiện các biện pháp cần thiết để tuân thủ cam kết của họ theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada."
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ - Robert Lighthizer - chia sẻ: "Sự khủng hoảng và hồi phục từ đại dịch COVID-19 cho thấy, hơn bao giờ hết, Mỹ nên cố gắng tăng cường năng lực sản xuất và đầu tư ở Bắc Mỹ" và "việc hiệp định USMCA có hiệu lực là một thành tựu bước ngoặt trong nỗ lực đó".
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã xem xét bắt đầu hiệu lực của hiệp định ngay từ ngày 1/6 nhưng điều đó đã gây ra mối lo ngại giữa các nhà sản xuất, tập đoàn thương mại và nhà cung cấp, họ cho rằng thời hạn quá sớm có thể phá vỡ việc chuyển đổi đang suôn sẻ từ NAFTA (Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ) sang hiệp định mới.
Vào ngày 13/3, nhiều cơ cơ quan và tổ chức của Mỹ đã ban hành một tuyên bố kêu gọi lùi ngày bắt đầu có hiệu lực của hiệp định mới (1/6). Vào tháng 4, chính phủ Mexico cũng yêu cầu Mỹ và Canada cho thêm thời gian để điều chỉnh chuỗi cung ứng.
Theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canda mới, ôtô sản xuất tại các nước Mexico, Mỹ và Canada cần đạt tỷ lệ nội địa hóa lên tới 75% trong khi hiệp định NAFTA trước đây chỉ cần tỷ lệ 62,5%. Ngoài ra, USMCA cũng yêu cầu 40% đến 45% các chi tiết trên ôtô phải tới từ khu vực có mức thu nhập cao.
Theo Theo Carscoops