NSND Hồng Vân: 'Thú thật là tôi bó tay'...

TP - Khi được hỏi: Sân khấu xã hội hóa cần làm gì để luôn sáng đèn trong bối cảnh khó khăn hiện nay? “Bà bầu”, NSND Hồng Vân đáp: “Thú thật là tôi bó tay”.

Một câu trả lời trung thực đến xót xa. Vừa cứu vãn một sân khấu thoát cảnh “tắt đèn”, Hồng Vân mang tâm trạng hỗn độn, vừa mừng, vừa lo.

NSND chia sẻ: Sân khấu xã hội hóa hoạt động như những “ánh đèn leo lét”, “rất đơn độc, tự bươn chải, tự sinh - diệt”, chị phải giật gấu vá vai để cứu vãn sân khấu, có khi phải mang tiền nhà ra trang trải. Câu chuyện của Hồng Vân làm động lòng nhiều khán giả. Họ chỉ còn biết động viên: Hồng Vân cố lên. Nhưng cố thế nào? Chẳng lẽ trách internet, trách gameshow, trách chương trình ca nhạc phát triển thịnh vượng đẩy sân khấu vào bóng tối.  Là người “nằm trong chăn”, NSND Hồng Vân chỉ ra những nguyên nhân khác: “Một thực trạng rất rõ là ngân sách rót cho các đơn vị công lập quá nhiều nhưng hiệu quả từ sàn diễn của họ không cao. Trong khi đó, chúng tôi phải tự thân “sinh nở” những đứa con tinh thần cho sàn diễn của mình”. Thu nhập thấp, diễn viên kịch mải chạy “sô” để duy trì cuộc sống, “gom đủ người tập một vở kịch là khó khăn vô cùng”, Hồng Vân từng tâm sự. Khó khăn chồng chất khó khăn đối với sân khấu xã hội hóa. “Bà bầu” Hồng Vân trong một lần đề cập đến quy định phải gia hạn lại giấy phép cho một vở diễn sau một năm, đã ngậm ngùi kêu gọi: “Đừng xem sân khấu xã hội hóa như… con hàng xóm, chúng tôi tủi thân lắm”.

Nhìn sang cải lương, rất nhiều nghệ sỹ nhiệt huyết với công cuộc tự bươn chải để tồn tại. Thí dụ, cuối năm 2017 vừa qua, Ngọc Huyền, Kim Tử Long đã trở lại trong vở “Xử án Phi Giao”, một sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận, khiến hiện tượng cháy vé xảy ra, nghe nói vé chợ đen tăng gấp 3 lần/vé.

Để có một “Xử án Phi Giao” thành công rực rỡ, ngay trong buổi ra mắt, Kim Tử Long đã tiết lộ, anh đã đầu tư hơn 700 triệu cho vở diễn. Vở cải lương đã được làm mới lại từ kịch bản, âm nhạc. Trang phục, cảnh trí được đầu tư đáng kể. Riêng phần phục trang cập nhật xu hướng thời trang phim cổ trang để đánh vào thị hiếu của khán giả. Chính vì những thắng lợi từ “Xử án Phi Giao,” Kim Tử Long dự định sẽ dựng tiếp Thanh Xà - Bạch Xà trong năm 2018.

Ngôi sao cải lương từng nhận định: Xã hội hóa là “tia sáng cuối đường hầm” để sân khấu cải lương trở lại. Theo anh, phương thức chính vẫn là nghệ sỹ tự bỏ vốn đầu tư, “cùng hùn nhau để xây dựng”. Tuy nhiên, câu chuyện cá nhân nghệ sỹ thỉnh thoảng bỏ vốn đầu tư một vở diễn rồi đi diễn đó đây, vẫn là một hoạt động nhỏ lẻ. Làm sao để duy trì một sân khấu tư nhân bám trụ được trong hoàn cảnh hiện nay khó khăn hơn rất nhiều. Sự lao đao ở sân khấu SuperBowl của Hồng Vân vừa qua bắt nguồn từ vé bán không được nhiều, giá thuê địa điểm làm sân khấu lại quá cao. Trong khi đó, băn khoăn của nhiều người: Hiện nay có không ít trung tâm văn hóa hoặc rạp hát không sử dụng đúng công năng, tại sao không cho sân khấu tư nhân thuê với giá ưu đãi?