Những nạn nhân cháy xe nói gì?
> Phát hiện mẫu xăng bất thường
Trong khi cơ quan chức năng chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy thì những ngày qua, các vụ cháy xe vẫn liên tục xuất hiện với tần suất cao và có tính chất kỳ bí, khó hiểu. Một số chủ những chiếc xe bị cháy lên tiếng.
bỗng nhiên phát cháy. Ảnh: Thái Sơn (Thanh Niên)
“Nghĩ nát ra mà không hiểu vì sao”
Rạng sáng qua tại Hà Nội, chiếc xe ô tô Hyundai Getz 33M-4171 của anh Nguyễn Phú Xuyên cũng bỗng nhiên phát hỏa và trở thành sắt vụn ngay trong ga ra. Anh Xuyên cho biết: xe mua lại của người bạn cách đây hai tháng (xe được đăng ký năm 2008) với giá 240 triệu đồng, mới đi được 30.000 km.
Anh Xuyên cho biết: “Hôm thứ bảy tuần trước tôi đổ 300 ngàn tiền xăng, tương đương 15 lít loại A92 tại cây xăng huyện Thạch Thất, Hà Nội, sau đó do người nhà bị tai nạn nên tôi không sử dụng xe, để yên trong nhà đến nay không hề sử dụng thì xảy ra cháy. Tôi đã nghĩ nát ra mà không hiểu vì sao xe bị cháy”.
Trong vụ cháy xe Yamaha Cygnus 29P1-2078 đêm 26.12 ở P.Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội, chị Trịnh Thanh Hằng, chủ xe, cho biết mua lại của một người quen vào tháng 5.2011 với giá 12 triệu đồng và vẫn thường xuyên sử dụng cũng như bảo dưỡng định kỳ.
“Tối đó 6 giờ tôi đã cất xe vào sân, rồi lên tầng đi ngủ. Rồi tới khoảng 3 giờ 30 phút sáng thì choàng tỉnh vì có người hô xe cháy”, chị Hằng kể.
Cũng theo chị Hằng, loại xăng mà chị thường xuyên sử dụng cho xe là A92 và thường đổ tại cây xăng Láng Hạ, cây xăng Kim Mã và cây xăng cuối đường Trần Hưng Đạo.
Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Đức Thụng, chủ của 2 chiếc xe Honda Air Blade mang BKS 36 P7-1641 và Wave Alpha mang BKS 99F9-3224 bị cháy đêm 22.12 ở xã Chi Lăng, H.Quế Võ, cũng cho biết buổi tối sau khi đi làm về đã cất xe máy ở nhà ngang như mọi ngày.
Trong khi gia đình ngủ say, một người hàng xóm phát hiện có lửa bốc lên kèm theo tiếng nổ lách tách nên hô hoán. Nhiều người cùng xông vào chữa cháy nhưng chỉ trong vòng hai mươi phút, hai chiếc xe chỉ còn trơ lại khung.
Bà Nguyễn Thị Luận (hay còn gọi là Hồng vợ ông Thụng) nói chiếc xe Honda Air Blade được gia đình mua lại từ người cháu với giá 34 triệu đồng.
"Lúc tôi mua xe mới đi được 1.800 km, đến khi cháy là 6.000 km, còn rất mới. Tôi nhớ như in là trước khi xảy ra cháy, ngày 24 tôi dùng đi đám cưới và có đổ 50 ngàn tiền xăng A92 tại cửa hàng xăng dầu số 6 Quế Võ", bà Luận kể. Cũng theo bà Luận, cả hai chiếc xe gia đình sử dụng rất ít, chỉ đi loanh quanh thôn xã. "Xe người lớn dùng nên cũng chẳng có nhu cầu làm đẹp để lắp thêm đèn còi như đám thanh niên", bà Luận nói thêm.
Anh Chu Hoài Giang (ở tổ 21 P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), nạn nhân trong vụ cháy xe Attila Elizabet (mang BKS 30F2-7879) tại ngã tư Trần Phú - Điện cũng nói chiếc xe được anh chăm sóc rất cẩn thận, thường xuyên bảo dưỡng định kỳ tại chính hãng. Và trong phần lớn thời gian sử dụng xe anh thường mua xăng tại trạm xăng ở số 50 đường Lương Yên (P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Khẩn trương giám định mẫu xăng
Hôm thứ bảy tuần trước tôi đổ 300 ngàn tiền xăng, tương đương 15 lít loại A92 tại cây xăng huyện Thạch Thất, Hà Nội, sau đó do người nhà bị tai nạn nên tôi không sử dụng xe, để yên trong nhà đến nay không hề sử dụng thì xảy ra cháy. Tôi đã nghĩ nát ra mà không hiểu vì sao xe bị cháy
Hôm qua Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KH-CN) cho biết đã tiến hành thu thập mẫu xăng còn sót lại sau vụ cháy xe Attila Elizabeth trên đường Trần Phú (Hà Nội) chiều ngày 28.12.
Trước nghi vấn cháy nổ hàng loạt do xăng có pha acetone, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TCĐLCL) cho biết: “Cùng với điều tra của phía Bộ Công an, với trách nhiệm là cơ quan quản lý và kiểm tra chất lượng hàng hóa, chúng tôi chỉ đạo chi cục các địa phương tiến hành lấy mẫu xăng phân tích. Dù biết người dân đang nóng lòng chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng, song chúng tôi không thể đưa ra kết quả nhanh chóng, vội vàng.
Thông thường lấy một mẫu xét nghiệm phải 3 ngày sau mới đưa ra kết quả. Có nhiều vụ cháy xảy ra tại nhiều địa phương, do đó quá trình kiểm tra, phân tích phải cẩn trọng nhằm đem đến kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không để người dân chờ đợi quá lâu”.
Khác với những lần kiểm tra trước, đợt kiểm tra này Tổng cục TCĐLCL chỉ đạo không lấy mẫu trên diện rộng mà tập trung lấy mẫu xăng tại các tỉnh thành có xe bị cháy. Đặc biệt là tại các cây xăng những chiếc xe này đã mua trước khi cháy. “Nếu kiểm tra trên diện rộng có thể 90% mẫu không có vấn đề gì, nhưng nếu tập trung vào đúng trọng tâm, đôi khi chỉ 10% lại cho kết quả chính xác chúng ta đang cần”, ông Vinh phân tích.
Được biết, vào năm 2006 cũng đã xảy ra tình trạng xe chết máy hàng loạt vì hỏng pôngtu. Nguyên nhân được xác định là do xăng kém chất lượng pha acetone được nhập và lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Tổng cục TCĐLCL, qua kết quả phân tích và lấy mẫu tại một số địa phương chỉ phát hiện ra xăng không đạt chất lượng về chỉ số octan.
Song song với quá trình kiểm nghiệm mẫu xăng vừa thu được, tổng cục cũng đã đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất xe máy tìm hiểu về ảnh hưởng của dung môi tác động đến vật liệu cấu thành nên xe máy.
Theo Thái Sơn - Minh Sang - Thu Hằng
Thanh Niên