Nhà đầu tư thu phí tự động đòi trả dự án, ép Bộ Giao thông chia sẻ rủi ro

TP - Được chỉ định thầu, độc quyền in thẻ dán lên ô tô, triển khai trên 2 tuyến đường quan trọng là Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi gặp nhiều vướng mắc trong triển khai, doanh nghiệp có văn bản “dọa” trả dự án, sắp phá sản...
Cty VETC đang lâm vào thua lỗ

Cty TNHH Thu phí tự động VETC (Cty VETC) vừa có văn bản gửi Bộ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong triển khai thu phí tự động không dừng, và đề xuất GTVT hỗ trợ, hoặc trả dự án, cho làm thủ tục phá sản... Cty VETC là đơn vị ký hợp đồng BOO với Bộ GTVT để triển khai lắp đặt, vận hành thu phí tự động giai đoạn 1 tại 44 trạm thu phí. Trong đó, Thủ tướng giao 26 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải xong trong năm 2018, số còn lại phải xong trước 31/12/2019. Chỉ còn 2 tháng nữa hết hạn triển khai, nhà đầu tư lại kêu khó và đòi trả dự án.

Ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch HĐTV Cty VETC cho biết, giai đoạn 1 đã qua 5 năm triển khai (từ tháng 11/2014). Tuy vậy, tới nay mới lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại 27/44 trạm thu phí, số đã lắp đặt cũng mới có 23 trạm đang vận hành. Số vốn đã giải ngân cho dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Dù vậy, Cty VETC mới ký được hợp đồng dịch vụ thu phí tự động với 11/44 trạm thu phí. Số trạm thu phí còn lại chưa ký được phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ, vì rất nhiều lý do, ông Lương liệt kê như: Nhà đầu tư BOT chưa đồng ý mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động; chờ đồng thuận của ngân hàng, địa phương; không đồng ý đàm phán để ký hợp đồng; hoặc đồng ý mức phí trích nhưng xin trả chậm...

“Việc các nhà đầu tư BOT không hợp tác triển khai thu phí tự động đã ảnh hưởng tới tiến độ dự án, dù theo quyết định của Thủ tướng lộ trình thực hiện thu phí tự động phải xong trước 31/12/2019”, ông Lượng nói.

Tính tới hết tháng 9/2019, Cty VETC lỗ lũy kế 300 tỷ đồng. Nếu hết năm 2020, triển khai xong thu phí tự động tại cả 44 trạm, nhà đầu tư sẽ lỗ lũy kế khoảng 500 tỷ đồng. “Dự án đã triển khai 5 năm cổ đông vẫn chưa được chia cổ tức, nên không đồng thuận để tiếp tục rót vốn vào dự án, cũng chưa biết tới bao giờ dự án hết vướng mắc. Thậm chí đến nay, Cty VETC có nguy cơ phá sản”, ông Lượng nói thêm. 

Lãnh đạo Cty VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao thực hiện tiếp dự án (giai đoạn 1), hoặc Nhà nước nhận lại dự án để làm. Nhà đầu tư này cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc dự án, hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện thủ tục phá sản Cty VETC trong tháng 12/2019. “Nếu VETC tiếp tục, Bộ GTVT phải chia sẻ rủi ro, bù phần doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng BOO”, ông Lượng đề xuất.

Về phía Bộ GTVT, nguồn tin cho hay, bộ đang nghiên cứu các kiến nghị của nhà đầu tư, vì hiện tại Cty VETC đang thua lỗ lớn, trong khi nhà đầu tư vào doanh nghiệp này (Cty CP Tasco) cũng gặp khó khăn. Do đó, phương án khả thi nhất hiện nay là tìm nhà đầu tư khác đủ mạnh để nhận chuyển nhượng lại dự án từ Cty VETC.

Trước đó, như Tiền Phong đã có nhiều bài viết về tiến độ triển khai thu phí tự động chậm, vì nhiều nhà đầu tư BOT giao thông không thích minh bạch; hoặc phản ứng trước cách làm của Bộ GTVT, trong đó có việc trao độc quyền cho Cty VETC, và bắt buộc các nhà đầu tư phải theo, thay vì để các đơn vị đàm phán với nhau...