Ngưng thi công siêu dự án chống ngập gây mất an toàn cho tàu thuyền

TPO - Các công trình cống kiểm soát triều đang tạm ngưng thi công hầu hết đang dở dang, chưa hoàn thành các hạng mục dưới nước, tồn tại các chướng ngại vật, giới hạn khẩu độ khoang thông thuyền ảnh hưởng đến an toàn hoạt động giao thông đường thủy trên các tuyến sông.  

Ngày 26/11, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM yêu cầu Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 có trách nhiệm tổ chức thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy tại các cống kiểm soát triều thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1.

Ngoài ra, Sở GTVT đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc thực hiện phương án bảo đảm ATGT đường thủy tại khu vực thi công công trình các cống kiểm soát triều.

Theo Sở GTVT, thời gian qua, việc thi công các công trình cống kiểm soát triều trên các tuyến sông có chức năng giao thông thủy (chủ yếu là các tuyến sông có lưu lượng phương tiện thủy lưu thông lớn), ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông đường thủy.

Trong quá trình thi công các công trình, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm ATGT tại các khu vực theo nội dung phương án được cơ quan thẩm quyền chấp thuận như bố trí các trạm điều tiết bảo đảm giao thông, các báo hiệu dưới nước và trên bờ… để duy trì an toàn hoạt động giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, hiện nay, các công trình cống kiểm soát triều đang tạm ngưng thi công. Hầu hết các công trình này đang thi công dở dang, chưa hoàn thành các hạng mục dưới nước, tồn tại các chướng ngại vật, giới hạn khẩu độ khoang thông thuyền theo cấp kỹ thuật các sông, kênh, rạch ảnh hưởng đến an toàn hoạt động giao thông đường thủy trên các tuyến sông.

Công trình ngưng thi công, công nhân rút đi nhưng sắt thép, chướng ngại vật ở lại

Theo Sở GTVT, qua công tác kiểm tra hiện trường việc thực hiện phương án bảo đảm ATGT đường thủy đang tồn tại nhiều thiếu sót, có nguy cơ gây mất ATGT đường thủy.

Cụ thể như: Không thường xuyên duy trì hệ thống báo hiệu, các phao hướng dẫn luồng bố trí chưa đúng vị trí, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa hết hiệu lực, không bố trí đầy đủ định biên thuyền viên trong ca trực điều tiết theo quy định…

Trước đó, tiếp xúc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, nhiều cử tri quận 4 đã bày tỏ bức xúc về việc dự án ngừng thi công quá lâu, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Cử tri Lê Thị Lý (phường 18, quận 4) bức xúc cho biết trên địa bàn phường 18 quận 4 có công trình cống kiểm soát triều Tân Thuận. Từ cuối tháng 4/2017, công trình ngưng thi công nhưng các “lô cốt” vẫn để nguyên, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Mỗi khi triều cường lên, đường bị ngập sâu. Người dân lưu thông qua khu vực này rất nguy hiểm do đường bị đào xới, không đảm bảo an toàn.

Trên nhiều tuyến sông, tàu thuyền qua lại rất đông, nguy cơ mất an toàn giao thông thủy rất cao

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM, trong đợt triều cường vừa qua, các tuyến đường Tôn Thất Thuyết, Trương Đình Hội (quận 4) bị ngập.

Quận 4 có địa hình thấp, bị bao quanh bởi Kênh Đôi, Kênh Tẻ và sông Sài Gòn. Để giải quyết tạm thời tình trạng ngập do triều, TPHCM đã đầu tư một số van ngăn triều để ngăn nước xâm nhập qua cống gây ngập nhiều tuyến đường trong khi chờ siêu dự án chống ngập 10 000 tỷ hoàn thành.

Trong đợt triều cường vừa qua, tại vị trí xây lán trại cho công nhân, nước tràn qua gây ngập. Trung tâm chống ngập đã phối hợp với nhà đầu tư xử lý để ngăn nước triều không tràn qua.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong quá trình triển khai, dự án có một số lý do dẫn đến chậm trễ. Thành ủy đã yêu cầu UBND TPHCM tháo gỡ vướng mắc để dự án sớm khởi động lại.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu xóa ngập cho gần 7 triệu dân trên lưu vực 570 km2 khu vực trung tâm TPHCM và bờ hữu sông Sài Gòn. Dự án tạm ngừng thi công từ ngày 27/4 sau khi đã hoàn thành 72% khối lượng.