Nghe cũng phải ...sạch

TP - Sự kiện hai hãng Coca Cola và Samsung rút quảng cáo khỏi website nghe nhạc trực tuyến Mp3.Zing.vn - một website chiếm đến 44% thị phần người nghe và tải nhạc số tại Việt Nam - gây chấn động mạnh.

> Coca-Cola và Samsung rút quảng cáo khỏi Zing.vn: Hành động chống ‘cái sai’!

Nếu chỉ là đơn vị này, ca sĩ kia bị khiếu nại về hành vi xâm phạm bản quyền thì câu chuyện đã không nóng như thế vì chúng xảy ra hằng ngày.

Đây là một việc khác hẳn - hành động thể hiện thái độ kiên quyết chống lại nạn xâm phạm bản quyền của hai đơn vị không liên quan gì đến bản quyền ca khúc.

Trong một thông báo, Samsung cho biết: “Chúng tôi rất tôn trọng bản quyền và phản đối bất cứ sự vi phạm nào”.

Còn Coca Cola có nguyên tắc ứng xử: “Chúng tôi luôn chọn những đối tác hoạt động hợp pháp để giao dịch”.

Vậy là rõ, ở thế giới văn minh, cả người dân lẫn doanh nghiệp đều từ chối những sản phẩm không có bản quyền.

Mp3.zing.vn không xâm phạm bản quyền của Coca Cola hay Sumsung. Hai hãng trên từ chối làm việc với một đối tác đã thiếu trung thực với những người khác. Thật đáng nể.

Người nghe nhạc có toàn quyền tẩy chay sản phẩm vi phạm bản quyền, toàn quyền lựa chọn những sản phẩm nhạc “sạch” để góp phần xây dựng văn hóa bản quyền.

Cơ quan quản lý nhà nước - đơn vị cấp giấy phép hoạt động website Mp3.Zing.vn có toàn quyền ra khuyến cáo hoặc xử lý những vi phạm của Zing theo quy định của Thông tư liên tịch số 07/2012 ngày của Bộ VHTTDL và Bộ TTTT về trách nhiệm bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan trên môi trường Internet hay Nghị định 97/NĐ-CP năm 2008 của Chính phủ về quản lý hoạt động Internet.

Nhưng chưa thấy sự thiếu quyết tâm ấy. Chỉ có những phản ứng nhè nhẹ từ một số nhạc sỹ, những dòng chữ “Nghe có ý thức” trên áo phông.

Zing đang nỗ lực thương thảo bản quyền ca khúc, là điều đáng mừng. Nhưng có lẽ câu chuyện còn dài, bởi theo Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Zing ký hợp đồng mua 35.000 tác phẩm trong khi Zing lại thông báo website này đang có khoảng 2 triệu bản ghi.

Theo Báo giấy