> Đề nghị phối hợp dời trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài
> Trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài phí chồng phí
Theo Tổng Cty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, sau nhiều vướng mắc về mặt bằng và huy động nguồn vốn do trượt giá, đến nay gói thầu đầu tiên (gói 1) dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Nội Bài - Vĩnh Phúc đã cơ bản hoàn thiện. Do vậy ngày 21/12 tới Bộ GTVT sẽ tổ chức thông xe gói thầu đầu tiên.
Với chiều dài 26,7 km, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ phương tiện 80km/h (thiết kế 100km/h) sau khi thông xe cao tốc đoạn Nội Bài - Vĩnh Phúc được đánh giá sẽ có vai trò kết nối, giảm thời gian đi lại giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc.
Chiều qua ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, do dự án được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và cũng để bảo vệ hạ tầng trên tuyến, sau khi thông xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Vĩnh Phúc sẽ được áp dụng thu phí phương tiện ngay.
Theo ông Việt, mức phí mà VEC đưa ra thu với đoạn tuyến này là 1.500 đồng/km. Như vậy với chiều dài hơn 26km, mức phí phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Vĩnh Phúc là khoảng 40.000 đồng/lượt với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Với vai trò kết nối Hà Nội các tỉnh phía Bắc và nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, năm 2009 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Bộ GTVT khởi công và yêu cầu hoàn thành cuối năm 2013. Dự án có chiều dài 264km, 4 làn xe (đoạn Yên Bái - Lào Cai 2 làn), tốc độ thiết kế 80 đến 120km/h. Với tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD, sau khi hoàn thành, dự án rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đi Lào Cai từ 360km xuống 264km.