Năm học mới giảm tải chương trình, sách giáo khoa

Ngày 17-7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, một trong các hoạt động triển khai trong năm học tới 2011-2012 là giảm tải mạnh mẽ, sâu sắc hơn chương trình và sách giáo khoa trên cơ sở tập hợp các ý kiến đóng góp chính xác của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên cả nước.

Năm học mới giảm tải chương trình, sách giáo khoa

> Lại chuyện quá tải chương trình tiểu học
> Sẽ giảm tải chương trình trước năm học mới
> Chương trình giáo dục tiểu học nặng hay nhẹ ?

Ngày 17-7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, một trong các hoạt động triển khai trong năm học tới 2011-2012 là giảm tải mạnh mẽ, sâu sắc hơn chương trình và sách giáo khoa trên cơ sở tập hợp các ý kiến đóng góp chính xác của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên cả nước.

Ảnh minh họa: Phương Vy (TTXVN).

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 33/2006/TTg về chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, sơ kết 3 năm phong trào thi đua Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2011-2012, tổ chức tại Đồng Tháp.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm học 2011- 2012, ngành giáo dục đào tạo phải làm tốt việc chuẩn bị để đề xuất chủ trương, kế hoạch và giải pháp để “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế” theo đúng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải giữ vững kết quả xây dựng một nền giáo dục trung thực và lành mạnh theo đúng tinh thần Cuộc vận động “Hai không.”

Những nơi đã khắc phục cơ bản được bệnh thành tích và tiêu cực vẫn phải có tinh thần “phòng,” không lơi là để “bệnh không tái phát.” Một số nơi chưa khắc phục được phải quyết tâm “chống” bằng được.

Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của năm học 2011-2012 là nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; Chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

Trên cơ sở rà soát chương trình, sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục, Bộ chủ trương giảm tải các bài, các chủ đề và các chương của các cấp học, lớp học theo hướng hợp lý.

Các kiến thức cần giảm tải là những nội dung yêu cầu năng lực tư duy vượt quá khả năng của lứa tuổi học sinh; những bài có khối lượng kiến thức lớn hơn so với thời lượng chương trình, những kiến thức bị lặp lại…

Trước đó, năm 2008, Bộ đã tổ chức rà soát chương trình, sách giáo khoa, tập hợp kiến nghị của các giáo viên trực tiếp đứng lớp.

Quyết định này cho thấy bộ đã tiếp thu các kiến nghị từ phụ huynh, giáo viên và xã hội về tình trạng quá tải đang diễn ra ở bậc phổ thông, góp phần tạo lập môi trường giáo dục toàn diện và để việc học tập không quá vất vả, là niềm vui cho trẻ em.

Theo Hoàng Hoa
TTXVN/Vietnam+

Theo Tổng hợp