Nằm cách Thủ đô Hà Nội gần 300km, để tới Cao Bằng hiện chỉ có tuyến QL3 và QL4A, với thời gian di chuyển từ 7 - 8 tiếng bằng ô tô. Hơn nữa, cả hai tuyến đường trên đều đi qua những khu vực địa hình quanh co, hiểm trở, núi cao, vực sâu luôn rình rập nguy cơ tai nạn giao thông. Để phát triển, trên cơ sở đề nghị của tỉnh Cao Bằng, năm 2016, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung vào quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), dài 144km. Tuy nhiên, dự án đi vào bế tắc do ngân sách nhà nước khó khăn, nhiều năm kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP), nhưng nhà đầu tư đến rồi đi.
Thấu hiểu được khát vọng cháy bỏng của chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng, mới đây, Tập đoàn Đèo Cả - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam về đầu tư hạ tầng giao thông có nguyện vọng tham gia nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Tìm hiểu sâu về tính khả thi của dự án, được biết, trước đây theo tính toán của đơn vị tư vấn, với tổng mức đầu tư của Dự án lên tới 47.000 tỷ đồng . Với lượng tiền đầu tư nay sẽ không đảm bảo hoàn vốn của dự án. “ Cái khó ló cái khôn” với năng lực và kinh nghiệm của mình, tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp cùng công ty cổ phần tư vấn AZZ, tiến hành nghiên cứu, khảo sát, điều chỉnh được hướng tuyến, rút ngắn chiều dài, xác định cụ thể số lượng km hầm, cầu, đường của tuyến cao tốc và đã giảm được tổng mức đầu tư so với ban đầu hơn 55%, từ 47 ngàn tỷ xuống hơn 20 ngàn tỷ. Như vậy tuyến cao tốc mà tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Cao Bằng xác định điểm đầu Đồng Đăng sẽ kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đi cửa khẩu Tân Thanh do đó tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ rút ngắn xuống còn 115km (giảm 29km so với quy hoạch ban đầu).
“Với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, tôi cam kết các chính sách hỗ trợ cho dự án sẽ được đảm bảo thực hiện đúng quy định. Nhà đầu tư không phải lo sợ rủi ro về tư duy nhiệm kỳ do thay đổi chính sách. Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng bao đời nay của nhân dân tỉnh Cao Bằng, để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang vào cuộc quyết liệt để công trình triển khai sớm nhất”.
Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng
Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dài 115km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết 80km/h; trên tuyến xây dựng 18 cầu, 6 hầm đường bộ ngắn (tổng chiều dài 2.550m), 21 hầm giao thông dân sinh… Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.938 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất của các Nhà đầu tư trước đó. Đồng thời, vốn nhà nước tham gia dự án phải từ 35% đến 45%. Tới năm 2020 phải xong bước chuẩn bị đầu tư.
Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng khẳng định, triển khai cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là quyết tâm, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền, người dân tỉnh Cao Bằng. Theo ông Môn, tuyến đường cao tốc sẽ giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Hơn nữa, tuyến đường cao tốc sẽ giúp Cao Bằng tháo gỡ điểm nghẽn để đột phá phát triển kinh tế, đảm bảo phòng thủ quốc phòng…