Chiều 19/9 tại buổi họp báo của TPHCM về tình hình kinh tế xã hội, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT cho, biết sở đang thực hiện công tác tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt, trong đó có tham khảo kết quả gói thầu tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu (gói thầu CS9) thuộc dự án phát triển giao thông xanh TPHCM.
Theo đó, trên cơ sở dự báo sản lượng vận tải hành khách do đơn vị tư vấn nghiên cứu và đề xuất chủng loại phương tiện phù hợp với hạ tầng giao thông trên tuyến, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở Giao thông Vận tải) sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên tuyến xe buýt.
Các tuyến xe buýt đã và đang tổ chức đấu thầu đa phần thuộc nhóm xe buýt nhỏ (30 – 40 chỗ) và trung bình (41 - 50 chỗ) phù hợp với hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu hành khách và kết nối với các tuyến đường có mặt cắt nhỏ (như 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến Đường sắt đô thị số 1).
Hiện nay, tình trạng ùn ứ, kẹt xe gia tăng trên nhiều tuyến đường và ngày càng nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu được nhiều chuyên gia chỉ ra là do xe buýt có kích thước quá lớn (50 chỗ) không phù hợp với hạ tầng giao thông của TPHCM, đa số nhỏ hẹp.
Bên cạnh đó, lề đường đang bị chiếm dụng kinh doanh buôn bán, người đi bộ phải tràn xuống lòng đường gây khó khăn cho phương tiện tham gia lưu thông. Đã có nhiều ý kiến đề nghị chính quyền TPHCM xem xét phương án thay đổi xe buýt lớn bằng loại phương tiện 30 chỗ trở xuống. Đồng thời, các quận huyện và TP Thủ Đức phải tăng cường phương án, xử lý rốt ráo, mạnh tay với tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.