Lúng túng xử lý 658 container lốp ô tô cũ

TP - 658 container lốp ô tô đã qua sử dụng (thuộc danh mục hàng cấm nhập) được nhập khẩu về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đã quá hạn từ 1 - 6 tháng nhưng chủ hàng là Cty CP kính nổi Chu Lai vẫn chưa đến nhận. Điều này khiến cơ quan chức năng khó giải quyết cũng như giải phóng mặt bằng để chứa các lô hàng khác.
Hàng hóa container tồn đọng khá nhiều ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Ảnh: Nam Cường

Ngày 4/8, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Tiến Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã báo cáo vấn đề với Tổng cục Hải quan để xin ý kiến xử lý nhưng vẫn chưa có phản hồi.

  

Có công văn “tạo điều kiện” cho nhập hàng cấm

Số lượng lốp ô tô đã qua sử dụng nói trên do Cty CP kính nổi Chu Lai làm thủ tục nhập. Trong đó, có 43 container đã quá hạn 180 ngày; 259 container quá hạn 90 ngày và 330 container quá hạn 30 ngày. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho hay, đây là mặt hàng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, tuy nhiên, Cty CP kính nổi Chu Lai vẫn được nhập là vì có công văn “tạo điều kiện” của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên liệu cho Cty này.

Ông Lê Tiến Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã báo cáo cụ thể vấn đề cho Tổng cục Hải quan để có phương pháp xử lý, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nên vẫn chưa thể đưa ra phương án cụ thể. Theo đó, ngày 14/7, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan, nêu rõ: Lượng hàng tồn đọng nói trên đã quá lâu và cơ quan Hải quan cũng đã thông báo theo quy định nhưng chủ hàng vẫn chưa đến nhận hay có phản hồi. 

Vì vậy, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có công văn đề xuất gửi Tổng cục Hải quan kiến nghị lên Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc cho Công ty Kính nổi Chu Lai được nhập khẩu săm, lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng, không để ảnh hưởng đến môi trường. 

Ngày 17/7, đơn vị vận chuyển số container trên là Cty TNHH MAERSK Vietnam có đơn xin thanh lý gửi Ban Thanh lý hàng tồn kho; chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng về việc đề nghị Cảng tiến hành thanh lý đối với lô hàng. 

Cty TNHH MAERSK Vietnam xác nhận: lô hàng nói trên đã được Cảng Đà Nẵng thông báo cho Cty trong thời hạn 60 ngày và MAERSK Vietnam cũng đã nhiều lần thông báo cho chủ hàng nhưng Cty CP kính nổi Chu Lai không đến nhận. 

Vì thế, hãng tàu MAERSK Line đã từ bỏ quyền lưu giữ hàng hóa theo quy định và đề nghị cơ quan chức năng làm thủ tục hủy lô hàng. Được biết, trong số 663 container quá thời hạn lưu giữ tại cảng, Cty vận chuyển đã từ bỏ quyền lưu giữ hàng hóa đối với 15 container, trong số này có 5 container loại 40 feet, tồn đọng quá 90 ngày được tái xuất. Số container mặt hàng này còn ở cảng Đà Nẵng hiện nay là 658 chiếc. 

Vì sao mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu nhưng Cty CP kính nổi Chu Lai vẫn được nhập? Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 5/2013, Chính phủ đã có công văn (679/TTg-KTN ngày 15/5/2013) “về việc tháo gỡ khó khăn về nhiên liệu cho Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai” do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký, thì Cty Cổ phần Kính nổi Chu Lai- INDEVCO được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm nhập khẩu săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất của công ty trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến hết năm 2015 với số lượng nhập khẩu tối đa là 160.000 tấn/năm.

Quá tải nhưng chỉ biết chờ

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, phía Công ty Chu Lai được Chính phủ cho phép nhập khẩu nên lô hàng này nhập về là hợp pháp, hàng được chuyển về khu vực Cảng Đà Nẵng là đúng quy định.

Tuy nhiên, vì đây là mặt hàng cấm nên việc tồn đọng lâu, bên cạnh việc chiếm dụng diện tích trong khu vực cảng, lượng container này còn gây ra những khó khăn trong công tác quản lý của lực lượng Hải quan.

Được biết, bãi chứa container của cảng Đà Nẵng có 5 block container chứa hàng thì riêng 658 container chứa lốp ô tô cũ đã chiếm khoảng 2 block. Vì để quá lâu nên nó cũng gây ảnh hưởng tới quá trình bốc xếp của đơn vị cảng.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 6 vừa rồi, giám đốc cảng Đà Nẵng, ông Nguyễn Thu cho hay, diện tích kho bãi của cảng chỉ có hơn 17 ha, không đủ để hoạt động sản xuất vì quá tải, mặt khác việc thực hiện nghiêm kiểm soát tỷ trọng đã ảnh hưởng đến việc rút hàng ra khỏi cảng. 

Theo ông Thu, hiện số lượng hàng hóa container thông qua cảng Tiên Sa tăng trưởng liên tục, trung bình hàng tuần có 15 tàu container cập cảng, đa số là tàu tải trọng lớn. Ông Nguyễn Quang Lãng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng cho hay, việc tái xuất lô hàng lốp ô tô cũ hay không vẫn phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng.