Lỗi không chỉ từ những cung đường

TP - Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quá thiếu và yếu, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị quá chậm, không tương xứng với một tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động.

 >> Ám ảnh những cung đường đen

Hệ thống giao thông yếu kém không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của riêng tỉnh Đồng Nai mà còn ảnh hưởng lớn đến đến các tỉnh thành lân cận, khi Đồng Nai là cửa ngõ độc đạo trên tuyến giao thông Bắc- Nam.

Giao thông yếu kém còn là nguyên nhân dẫn đến tình hình tai nạn giao thông đáng báo động ở địa bàn Đồng Nai với 1.000 vụ tai nạn giao thông và khoảng 1.500 người chết và bị thương mỗi năm.

Nếu như đoạn đường tránh TP Biên Hòa được triển khai và hoàn thành từ 10 năm trước thì điểm đen tai nạn giao thông trên đoạn đường Trảng Bom- TP Biên Hòa đã được xóa từ lâu và hàng ngàn người dân không phải chết oan vì tai nạn khi dòng người và xe cộ đan xen nhau nghìn nghịt.

Giá như quốc lộ 20 được làm chỉnh chu xứng tầm với con đường được thu phí thì sẽ không có những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra. Và nếu như quốc lộ 1 có dải phân cách, hệ thống giao thông phát triển hoàn thiện thì Đồng Nai sẽ không phải là tỉnh có tỷ lệ tai nạn giao thông hàng đầu trên cả nước.

Một điều bất cứ người dân nào cũng thảng thốt, nếu như cầu Ghềnh có cầu khác chia sẻ chức năng thì sẽ không có vụ tai nạn thảm khốc trong ngày đầu xuân. Bên cạnh đó là nạn xe quá tải cày xới đường sá, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, tình trạng lái xe thiếu ý thức tuân thủ pháp luật, phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn giao thông.

Trong khi đó, ở Trạm cân Dầu Giây, có những người được giao trọng trách giám sát lại tiêu cực làm ngơ cho xe quá tải tung hoành, một vài người giữ trọng trách ở Trung tâm đào tạo lái xe loại 1 Đồng Nai lại bắt tay cùng tiêu cực khi cấp bằng cho những người học giả, thi giả lấy bằng thật.

Tất cả những bất cập trên không phải là điều mới thấy mà trên nghị quyết, trong quy hoạch và trong điều hành, chính quyền, các ngành chức năng Đồng Nai đã đề ra và triển khai từ nhiều năm qua. Thế nhưng nhiều dự án vẫn nằm trên giấy, hay ì ạch.

Những hạn chế này được lý giải với những lý do muôn thuở: Do thiếu kinh phí, không giải phóng được mặt bằng, công tác quản lý nhà nước còn một số hạn chế, năng lực của nhà thầu có vấn đề...

Rõ ràng, các điểm đen tai nạn giao thông ở Đồng Nai đâu chỉ có lỗi từ những cung đường. Nó còn có lỗi từ cơ chế, trách nhiệm của các cấp chính quyền, ban ngành có liên quan.

Theo Báo giấy