Việc sản xuất máy bay tương lai sẽ dựa trên những nghiên cứu được tiến hành với các máy bay thử nghiệm loại X-43 và X-51 Waverider. Những máy bay không người lái này đã thiết lập một kỷ lục sau khi bay đạt tốc độ 5,1 Mach trong thời gian 3,5 phút trước khi chúng hết nhiên liệu và rơi xuống Thái Bình Dương.
X-51 là một máy bay thử nghiệm loại nhỏ được thả từ “pháo đài bay” B-52 Stratofortress. Nó sử dụng máy gia tốc tên lửa để đạt được tốc độ 4,8 Mach, sau đó nó được phóng đi nhờ một động cơ siêu thanh vượt quá tốc độ 5 Mach.
Trong khi đó máy bay bình thường thì sẽ phải tự cất cánh, tăng tốc, sau đó giảm tốc độ và hạ cánh xuống mặt đất, điều này được thực hiện khó khăn hơn.
Để đạt được mục tiêu của mình, Boeing và Lockheed Martin đang nghiên cứu các động cơ tuabin chu kỳ tuần hoàn liên hợp, kỹ thuật này sẽ phối kết động cơ phản lực tuabin và động cơ siêu thanh.
Trước mắt người ta phải nghiên cứu ra động cơ phản lực tuabin để có thể tăng tốc máy bay tới tốc độ 3 Mach, sau đó là kết nối nó với động cơ siêu thanh, loại động cơ mà chỉ hoạt động được bình thường trong tốc độ này.
Để hạ cánh và tiếp đất, máy bay lại cần được chuyển sang dùng động cơ tuabin.
Hãng Lockheed Martin đã lên kế hoạch sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với máy bay mới này vào nửa đầu những năm 2020. Có thể giả định rằng, Boeing cũng sẽ quyết định theo kịp đối thủ của mình.