Cựu Giám đốc Cơ quan Kiểm nghiệm vận hành thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ Michael Gilmore đã tuyên bố như vậy. Và thực tế là: Càng bay nhiều thì các phi công càng phàn nàn nhiều hơn về những khuyết điểm này khác của máy bay F-35.
Do những vấn đề nghiêm trọng về kỹ thuật, các chuyên gia đã gọi F-35 là một “thảm họa quốc gia trị giá 1,5 nghìn tỷ USD”.
Theo chuyên gia quân sự Viktor Baranets, hiện các nhà sáng chế ra máy bay ném bom này “đang phải vật vã” để sửa những lỗi của máy bay.
Trong trả lời hãng truyền thanh Sputnik, một chuyên gia vũ khí đã giải thích, hiện đang nảy sinh một vấn đề tiếp theo nữa đó là thiếu oxy cho phi công.
Ông Baranets cũng nhắc lại rằng, vấn đề đảm bảo an toàn cho phi công được đặt ra từ khi người Mỹ huyênh hoang với thế giới rằng F-22 của họ là tốt nhất thế giới.
Còn sau đó rò rỉ những thông tin cho rằng, các phi công từ chối bay do họ bị ngộp thở, và từ đây dẫn đến những vấn đề về sức khỏe của phi công – từ bệnh về tim cho đến bệnh về máu. Sau đó, như Baranets nhắc lại, F-22 nhìn chung đã bị loại khỏi trang bị.
Hiện nay, những vấn đề tương tự cũng xuất hiện đối với F-35. Lầu Năm Góc đã công khai thừa nhận rằng, hệ thống đảm bảo oxy cho phi công cần phải được cải thiện.
Phi công phàn nàn về việc bị chóng mặt, nhức các ngón tay, thậm chí tình trạng mất phương hướng trong không gian cũng được ghi nhận.
Còn đối với Lầu Năm Góc, đây là vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết. Nhưng hiện chưa có cách nào để thực hiện được điều đó.