Trong khi đó, lượng hành khách đi tuyến này vào ngày thường chỉ từ 4 nghìn đến 5 nghìn người. Nếu chia bình quân cho mỗi lượt xe khách thì mỗi chuyến chỉ có khoảng 1/3 số ghế là có khách.
Do cung vượt cầu quá lớn nên nhiều chủ xe khách đã thuê “đầu gấu” giành khách. Ðây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái diễn xe khách “đầu gấu” sau thời gian ngắn tạm lắng.
Do nạn xe khách “đầu gấu” trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng làm các DN vận tải nghiêm túc điêu đứng, thua lỗ thậm chí có nguy cơ phá sản, dừng hoạt động. Chẳng hạn như Cty xe khách Hoàng Long (Hải Phòng) thiệt hại đến 40% doanh thu.
Giám đốc CATP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vừa cho lập Tổ công tác CA hình sự thường xuyên có mặt tại các điểm “nóng” là các bến xe Tam Bạc, Cầu Rào, Lạc Long và tuần tra trên QL 5 nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc.
Cùng đó, cơ quan chức năng lập hồ sơ quản lý tất cả lái, phụ xe, điều hành, thanh tra của các công ty vận tải hành khách ở Hải Phòng cũng như tuyên truyền, giải thích những quy định của pháp luật.
Lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với CA các đơn vị, địa phương và lực lượng thanh tra giao thông tập trung kiểm tra xe của các hãng khi xuất bến, không cho bắt khách dọc đường, xử lí nghiêm các vi phạm...
Lực lượng CATP Hải Phòng mới đây đã làm rõ một số lái xe, phụ xe và nhân viên điều hành của Cty Vận tải hành khách Thanh Long, Đoàn Xuân đã có hành vi chèn ép, đánh lái xe, phụ xe của Cty Hoàng Long, Hải Âu, Anh Huy, Trung Dũng, Xuân Sơn ngay tại bến xe và dọc QL 5.
Kết quả điều tra, xử lý được 12 vụ gồm 22 đối tượng côn đồ có hành vi cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, chặn xe gây cản trở giao thông... Trong đó, 11 vụ gồm 17 đối tượng bị xử lí hành chính.
Cơ quan CSĐT, CATP Hải Phòng đã khởi tố vụ án một vụ gồm 5 bị can. Mới đây, TAND TP Hải Phòng đã đưa vụ án ra xét xử. Theo đó, một bị cáo bị tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù giam, một bị cáo bị 1 năm tù giam và các bị cáo còn lại bị mức án từ 9 đến 15 tháng án treo.