Đây là phương án do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất. Bộ Giao thông Vận tải đưa kiến nghị trên vì lý do không đảm bảo kỹ thuật, hiệu quả kinh tế lẫn an ninh quốc phòng.
Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, việc bay thẳng theo kinh tuyến 106 độ Đông sẽ làm các hãng hàng không tăng thêm chi phí do phải đóng tiền cung cấp dịch vụ bay cho Lào, Campuchia (320 USD và 478 USD với Boeing 777).
Hơn nữa, các hãng hàng không phải chịu những chi phí của chuyến bay quốc tế. Như vậy, so với đường bay hiện tại, mỗi chuyến bay theo “đường bay vàng” chi phí cao hơn khoảng 800 USD. Bên cạnh đó, “đường bay vàng” còn đi qua khu vực quân sự cấm bay ở Việt Nam...