Sáng ngày 11/5 tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Khánh Hoà. Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa cùng các lãnh đạo tỉnh tham dự.
Nhắc tới những yếu tố cho phát triển của Khánh Hòa, Trưởng ban kinh tế Trần Tuấn Anh chỉ rõ: “Thế mạnh, tiềm năng phát triển của Khánh Hòa còn rất lớn, là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385 km bờ biển; là tỉnh nằm trên trục giao thông Bắc Nam, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không; lcảng gần tuyến hàng hải quốc tế nhất ở Việt Nam, thuận lợi giao thông hàng hải và phát triển logistics; là tỉnh có các vịnh thuận lợi để khai thác cảng biển nước sâu, qui mô lớn như Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang; đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong với những ưu thế vượt trội nếu có cách làm đúng sẽ hoàn toàn có thể tạo được bước đột phá trong phát triển của tỉnh thời gian tới”.
Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh:“Khánh Hoà cần phải trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển. Đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh theo hướng đẳng cấp, chất lượng, đa dạng, kết nối với kinh tế biển; phục vụ phát triển kinh tế biển, lấy kinh tế biển làm trọng tâm”.
Đối với Khu kinh tế Vân Phong, ông Trần Tuấn Anh lưu ý: “Khu kinh tế Vân Phong không chỉ là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư mà còn là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước. Vân Phong phải hướng tới việc trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, nơi có sự gắn kết chặt chẽ, có tác động thúc đẩy, hỗ trợ lẫn nhau phát triển giữa các ngành công nghiệp, nông nghiệp (thuỷ, hải sản) và dịch vụ…Do đó tỉnh cần tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất một số cơ chế đặc thù, đảm bảo môi trường đầu tư ổn định để thu hút các nhà đầu tư chiến lược có quy mô lớn đến đầu tư lâu dài tại đây.
Đối với việc phát triển Khu Kinh tế Vân Phong, Trưởng ban kinh tế Trung ương lưu ý tỉnh nghiên cứu bổ sung phát triển trung tâm logistics các hub kết nối giao thương, phát triển dịch vụ thương mại (kho bãi, dịch vụ cảng biển) để tận dụng vị trí địa lý thuận lợi và kết hợp phát triển thúc đẩy Cảng trung chuyển. Đồng thời, để đảm bảo vận hành có hiệu quả Khu kinh tế Vân Phong, Tỉnh cần phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Quản lý Khu kinh tế được vận hành hiệu quả, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư được nhanh gọn, thực hiện cơ chế một cửa, tăng tính hấp dẫn môi trường đầu tư tại Khu kinh tế. Về việc phát triển hạ tầng, Đề nghị tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối các đường bộ, đường hàng không và đường biển.
Về một số dự án lớn, theo ông, về nguyên tắc, ủng hộ việc Khánh Hòa đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung quy hoạch các dự án Nhà máy điện khí, kho cảng đầu mối LNG có quy mô lớn tại khu vực phía Nam Khu kinh tế Vân Phong nhằm tạo động lực phát triển cho Khu kinh tế Vân Phong nói riêng và tỉnh Khánh Hoà nói chung…
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa hứa sẽ cùng với Ban lãnh đạo tỉnh quyết tâm đưa Khánh Hòa trở thành một điểm sáng phát triển, Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế của tỉnh, khu vực và của cả nước.
Khánh Hòa xác định mục tiêu: Đến năm 2025, trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước; Đến năm 2030, a phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trở thành đô thị trực thuộc Trung ương; Đến năm 2045, trở thành địa phương phát triển hiện đại; thu nhập bình quân của người dân Khánh Hòa thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước.
Riêng đối với việc phát triển khu kinh tế Vân Phong, tỉnh xác định phát triển khu vực Bắc Vân Phong trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, tạo đột phá cho tỉnh và phát triển khu vực Nam Vân Phong trở thành trung tâm công nghiệp gắn với cảng biển với các ngành chủ lực về năng lượng, đóng tàu, dịch vụ vận tải biển,... của khu vực và cả nước.