Thiết bị bay không người lái màu vàng đen, có hình dạng như chữ thập, suýt đâm vào sườn phải của máy bay. Nhiều người trên chuyến bay của Tổng thống Mỹ đã nhìn thấy. Vụ việc xảy ra khi máy bay chuẩn bị hạ cánh lúc 17h54 (giờ địa phương), Bloomberg đưa tin.
Mật vụ Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.
Dù lực lượng bảo đảm an ninh hàng không khó thẩm tra những vụ việc như vậy, nhưng có vẻ đây là một trong hàng ngàn sự cố an toàn liên quan đến thiết bị bay không người lái xảy ra ở Mỹ, khiến các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh nội địa kêu gọi phải có biện pháp chặt chẽ hơn để quản lý việc sử dụng loại thiết bị này.
Đa số thiết bị bay không người lái chỉ nặng vài kilogram và không thể hạ gục một chiếc máy bay phản lực. Nhưng nghiên cứu cho thấy thiệt mại mà thiết bị này gây ra còn lớn hơn cả chim có kích thước tương đương, trong khi chim có thể làm vỡ kính buồng lái hoặc làm hỏng động cơ.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ nhận được hàng ngàn báo cáo mỗi năm về việc thiết bị bay không người lái bay sát máy bay hoặc đi vào các cùng hạn chế. Hầu hết báo cáo đó được nộp từ các phi công.
Theo quy định hiện nay của Mỹ, các thiết bị không người lái phải bay trong tầm quan sát của người điều khiển và không được cao hơn 122m tính từ mặt đất. Dù hầu hết mẫu máy bay không người lái đều được trang bị phần mềm hạn chế tầm bay nhưng các sự cố vẫn xảy ra, theo báo cáo của chính phủ Mỹ.
Có một số vụ thiết bị bay không người lái lao vào máy bay, nhưng không gây ra thiệt hại hay tai nạn nghiêm trọng, theo số liệu của Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ.
Thiết bị bay không người lái thỉnh thoảng gây gián đoạn hoạt động tại các sân bay lớn, như khi các phi công gần sân bay quốc tế Newark Liberty được báo cáo là suýt đâm vào một thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ vào tháng 1 năm ngoái.