Khốn khổ vì thiết bị tiết kiệm xăng

TP - Sau khi giá xăng dầu tăng, người dân Hà Nội rộ lên việc rao bán các thiết bị được cho là có thể tiết kiệm xăng 20-30%. Thực tế, thiết bị này có đạt được hiệu quả như quảng cáo hay không?

Theo quan sát tại khu chợ Trời (Hai Bà Trưng, Hà Nội), không chỉ có một loại thiết bị tiết kiệm xăng mà có rất nhiều loại với tên gọi khác nhau, cùng chung tác dụng. Bên cạnh sản phẩm được chào bán nhiều nhất là “Bộ điều gió tiết kiệm nhiên liệu” còn có một số thiết bị khác như “Bộ chế hòa khí chống hao xăng”, “Bugi đánh lửa nhạy”, “Nam châm tiết kiệm xăng”...

Chị Phạm Thanh Ngọc (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, trước tình hình giá xăng tăng cao, nghe thông tin tư vấn từ chủ cửa hàng xe máy, chị Ngọc tìm đến Phố Huế mua bộ thiết bị tiết kiệm xăng với giá 190.000 đồng kèm theo lời giới thiệu “sản phẩm sẽ tiết kiệm 30%, vận hành bốc hơn, kéo dài tuổi thọ xe...”. Tuy nhiên, chỉ sau vài hôm sử dụng thiết bị này, chiếc xe của chị Ngọc bắt đầu bị ỳ khi tăng ga phanh gấp xe bị giật, thậm chí chết máy đột ngột khi đang đi trên đường.

Anh Minh Phú (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết lắp đặt bộ tiết kiệm xăng sau một tuần thì xe bắt đầu dở chứng. “Mỗi khi bóp phanh hay về số, xe bỗng nhiên khựng lại, chết máy. Rồi có khi đang đi, xe đột ngột vọt lên, khi dừng giật giật” - anh Phú bức xúc. Nhiều người mua thiết bị tiết kiệm xăng cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo các chuyên gia, việc tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm hỗ trợ mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố khác như tốc độ chạy phù hợp, hệ thống đánh lửa... Tuy nhiên, việc tiết kiệm xăng tốt nhất, an toàn nhất cho động cơ chủ yếu phụ thuộc chính vào người điều khiển.

Anh Trần Trọng Hòa - Chủ một cửa hàng sửa chữa xe máy ở phường Xuân La (quận Tây Hồ) cho biết. Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là duy trì chế độ bảo dưỡng định kỳ”.

Theo Báo giấy