Khẩn trương đóng các lối mở tự phát trên cao tốc La Sơn - Túy Loan trước ngày vận hành

TPO - Những ngày qua, BQL dự án đường Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ đóng các đường ngang tự ý mở lối đi vào cao tốc La Sơn - Túy Loan (giai đoạn 1) để bảo đảm an toàn trước ngày đưa vào vận hành chính thức. 

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Theo kế hoạch đã được Bộ GTVT và các ban ngành lựa chọn, trong tháng 4/2022 sẽ đưa vào vận hành tuyến. Theo đó, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ không có trạm thu phí hoạt động, vận tốc tối đa của các phương tiện là 80km/h và cấm xe máy lưu thông.

Lực lượng chức năng triển khai đóng các điểm lối ngang tự mở trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (giai đoạn 1).

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hàng loạt đường ngang, lối tự mở dọc tuyến đoạn qua xã Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) vẫn chưa được xử lý.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Hiện còn 7 vị trí đường ngang nối từ đường ĐT 601 với dự án chưa đóng; trong đó đoạn xã Hòa Bắc hiện vẫn còn 4 vị trí đường ngang (Km51+200; Km52+520; Km55+490; K59+140). Ban đã phải có công văn khẩn đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, tuyên truyền vận động nhân dân; hỗ trợ lực lượng bảo vệ thi công khi người dân cản trở. Đồng thời có giải pháp kiên quyết đối với các trường hợp tự ý mở lối tắt làm hư hỏng kết cấu hạ tầng của dự án.

Công nhân, phương tiện làm vệ sinh, dọn dẹp mặt đường trước ngày đưa vào sử dụng.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Những ngày qua Ban đang tích cực phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ đóng các đường ngang tự ý mở lối đi vào cao tốc, hoàn thiện dứt điểm để đưa công trình vào khai thác bảo đảm an toàn.

Cùng với việc rào chắn các lối đi tự mở, lực lượng chức năng cũng xử lý một số điểm sụt, trượt mái taluy do ảnh hưởng của mưa bão và đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Trước đó, Cục Quản lý đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông dự án trước khi đưa vào vận hành. Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để đóng hoàn toàn các điểm đấu nối này trước thời điểm thông tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp tới. Nếu người dân không chấp hành thì cần có biện pháp cưỡng chế đóng lại vì để lại rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua lại.

Cơ quan chức năng kiểm tra các điều kiện sẵn sàng vận hành trước giờ thông xe.

Hầm Mũi Trâu trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đã sẵn sàng, đủ điều kiện đưa vào vận hành.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013 với tổng chiều dài 77,5km; bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, TT - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Dự án có quy mô nền đường cao tốc 4 làn xe, dự kiến đấu nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại vị trí ngã tư Túy Loan.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan (giai đoạn 1) nhìn từ trên cao.

Trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên từ Km0 - Km66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp 3, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60-80km/h. Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23-24m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.