>> Bài 2: Những tai nạn bi thương
và làm rơi đất cát. Ảnh: Nguyễn Tú.
Xử lý không xuể
Kể từ ngày khởi công công trình nạo vét, kè hồ Linh Đàm, tuyến đường vào khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm luôn chìm ngập trong bụi bẩn. Theo Trung tá Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội CSGT số 4, từ đầu năm đến nay đơn vị đã xử phạt hàng trăm trường hợp xe tải, xe ben làm rơi vãi vật liệu xây dựng, gây bẩn đường.
Với huyện Từ Liêm là địa bàn có tốc độ đô thị hoá mạnh, lại là khu vực cung cấp cát, sỏi lớn cho toàn thành phố nên là nơi tập trung rất nhiều hung thần xe ben hoạt động. Ngoài tuyến quốc lộ 32, một trong những tuyến đường cũng được liệt vào danh sách đường bẩn nhất, nhiều tuyến đường khác trên địa bàn như Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Mễ Trì... cũng luôn chìm trong bụi.
Nhiều tuyến đường mới sửa chữa, mặt đường vừa thảm lại nhưng nay đã xuống cấp. Theo lực lượng CSGT Từ Liêm, trong năm 2010, hàng ngàn trường hợp xe ben vi phạm đã bị xử lý. Trong đó, có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến những chiếc xe hung thần.
Trung tá Lê Quang Mỹ, đội trưởng đội CSGT công an huyện Từ Liêm cho biết, các lỗi vi phạm của hung thần chủ yếu là chở quá trọng tải, xe không che chắn, rơi vãi vật liệu ra đường, đặc biệt lỗi đi vào giờ cấm vi phạm rất nhiều.
Còn trên Đại lộ Thăng Long, theo trung tá Hoàng Văn Đạo, đội trưởng đội CSGT số 11, nhiều hung thần không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, đi ngược chiều gây bụi bẩn mà đã lợi dụng đêm vắng để đổ trộm phế thải.
Từ đâu ra?
Người dân sống trên các tuyến phố cho biết, xe tải đang làm mưa làm gió trên các tuyến đường Hà Nội chủ yếu từ các công trình xây dựng ra. Do không gian chật hẹp nên hầu hết đất cát, vật liệu xây dựng các công trình phải tiến hành mang từ nơi khác đến, các xe tải trở thành phương tiện vận chuyển chính.
Theo quy định của thành phố Hà Nội, xe tải trên 10 tấn chỉ được hoạt động trên một số tuyến đường từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, riêng các tuyến đường nội đô cấm hoàn toàn xe tải trên 10 tấn. Tuy nhiên, những ngày qua xe tải vẫn chạy ầm ầm và gây bụi mù mịt trên nhiều tuyến phố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, đặc biệt là các tuyến Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Đào Duy Anh, QL32, Giải Phóng, Tam Trinh, Lĩnh Nam...
Phòng CAGT số 7 cho biết, theo quy định đường Nguyễn Trãi từ Ngã Tư Sở đến Hà Đông là đường cấm 24/24 giờ đối với xe tải từ 1,25 tấn trở lên. Vậy nhưng trưa qua, chỉ hơn một giờ quan sát (từ 11 đến 12 giờ), chúng tôi đã ghi nhận được hàng loạt xe tải mang biển hiệu của các doanh nghiệp vận tải như Linh Hải, Phú Phương, Trường Xuân, Thu Ngân, Sông Đà - Việt Đức, SiCo, Hà Thành... chạy ầm ầm trên đường Nguyễn Trãi.
Lúc 11 giờ 30, tại các vị trí trước siêu thị Pico Plaza và bến xe Hà Đông chúng tôi đã ghi nhận được nhiều xe đi vào đường cấm như xe 28H-5981, 28H-6020, 30Z-9807 (mang biển hiệu Linh Hải), 30F-1444 (biển hiệu Thu Ngân), 29Y-8498 (biển hiệu Sông Đà – Việt Đức)... Riêng xe 28H-5981, 28H-6020 (Linh Hải) không chỉ chạy theo hàng ngang suốt đoạn dài từ siêu thị Pico Plaza đến ngã ba Nguyễn Trãi - Nguyễn Tuân còn thi nhau vượt đèn đỏ mà không gặp trở ngại nào.
Sau hàng tháng theo dõi hoạt động của các hung thần, nhóm phóng viên nhận thấy việc nhận diện ra những hung thần không khó. Sơ bộ có khoảng 10 cái tên quen thuộc với số lượng xe khoảng vài trăm chiếc dường như độc diễn trên toàn địa bàn Hà Nội.
Theo các xe này đến tận công trường, chúng tôi được biết, xe 28H-5981, 28H-6020, 30Z-9807 (Linh Hải), 30F-1444 (Thu Ngân), 29Y-8498 (Sông Đà - Việt Đức), 31F-9929 (Trường Xuân) đang hoạt động cho công trường trên đường Nguyễn Trãi; xe 30T-6751 (Hà Thành), 30S-4132 (biển hiệu Việt Hàn) đang nhận và chuyển vật liệu tại một số công trường trong khu đô thị Mỗ Lao - Hà Đông.
Lý giải về việc các xe tải ngang nhiên hoạt động tại đường cấm, trung tá Ngô Minh Tiến, đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, hiện xe tải của các đơn vị trên đã được Sở GTVT cấp phép hoạt động. Do đó, khi các chốt kiểm tra tài xế đã xuất trình tấm giấy này khiến CSGT không thể xử lý.
Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong hôm qua, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT cho rằng, sau Đại lễ 1.000 năm Thăng Long sở chưa cấp phép cho xe tải hoạt động trên địa bàn thành phố. Hơn nữa trong quy định cũng chưa có nội dung cấp phép cho xe tải.
Vậy các xe tải đang lộng hành trên đường dựa vào đâu, phải chăng có bàn tay bảo kê, đỡ đầu? Những tấm giấy mà tài xế xuất trình trước CSGT là giấy gì, ai cấp? Tiền Phong sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc.
(Còn nữa)