Hơn 39 nghìn người chết do tai nạn giao thông trong 5 năm qua

TPO - Sáng 9/12, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Chính phủ, Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổng kết 5 năm đảm bảo trật tự, ATGT và năm ATGT 2020. Đánh giá về tình hình TNGT 5 năm qua, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đã giảm sâu cả ba tiêu chí.
Một trong các nguyên nhân ùn tắc được Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ ra là do lượng phương tiện lớn.

Báo cáo về tình hình thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự, ATGT trong năm qua, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, theo số liệu của Bộ Công an và các đơn vị có liên quan, 5 năm qua, toàn quốc xảy ra 94.024 vụ, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm 70.085 vụ ( tương đương 42,71%), giảm 9.372 người chết (tương đương 19,01%), giảm 90.628 người bị thương (tương đương 53,91%).

Với tình hình giao thông 11 tháng năm 2020 (tỉnh từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), ông Hùng cho biết, toàn quốc xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.900 vụ (giảm 18,26%), số người chết giảm 927 người (giảm 13,29%), sổ người bị thương giảm 2.492 người (giảm 20,52%).

Về ùn tắc, đại diện Ủy Ban ATGT Quốc gia cho biết, 5 năm qua, toàn quốc xảy ra 429 vụ ùn tắc. So với cùng kỳ, giảm 498 vụ (tương đương 53,72%). Nguyên nhân dẫn đến các vụ ùn tắc được phân tích, do tai nạn giao thông là 278 vụ (chiếm 64,8%); lưu lượng phương tiện đông: 36 vụ ( chiếm 8,39%), nguyên nhân khác (sự cố phương tiện, cháy nổ, ngập úng, sạt lở đất, người dân tụ tập...): 115 vụ (chiếm 26,81%).

Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Nhiệm vụ trọng tâm ATGT giai đoạn 2021-2025 và năm 2021, đại diện Ủy Ban ATGT Quốc gia cho biết, cùng với thực hiện nhiều giải pháp, Chính phủ xác định ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp đột phá quan trọng nhất, là chìa khóa để triển khai 5 trụ cột  chính sách về trật tự, ATGT, tiếp tục thực hiện mục tiêu hàng năm kéo giảm từ 5 đến 10% về số vụ TNGT và thương vong do TNGT.

Cho ý kiến về việc thực hiện các kế hoạch trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu, do số lượng người và phương tiện lớn, nhu cầu đi lại cao, Hà Nội và TP.HCM phải tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức giao thông, hai địa phương này phải sớm thành lập, hoàn thiện Trung tâm điều hành giao thông thông minh để tạo đột phá.