Hơn 30 triệu người Việt Nam dùng mạng Internet

TPO - Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, hơn 30 triệu người dùng mạng Internet trên tổng số gần 90 triệu người dân.

Hôm nay (25-4), Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tác động của Internet tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam” tại Hà Nội.

Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, những năm qua, mạng Internet phát triển nhanh chóng tại Việt Nam với hơn 30 triệu người dùng trên tổng số gần 90 triệu dân.

“Sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực viễn thông và CNTT của Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng cho thấy, lĩnh vực này là hướng đi mới, đầy triển vọng, tạo nên sự đột phá để đưa nền kinh tế của Việt Nam vươn ra thế giới” – ông Liên cho biết.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Tại hội thảo, Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey&Company công bố kết quả khảo sát trong báo cáo “Trực tuyến và xu hướng sắp tới: Tác động của Internet đối với các quốc gia đang lên”.

McKinsey đã tiến hành nghiên cứu tại 30 nước, trong đó có Việt Nam. Theo khảo sát trên, tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 19% hiệu quả kinh doanh nhờ mạng Internet.

Báo cáo của McKinsey cho rằng, mạng Internet đóng góp 0,9% trong GDP (trong đó có một phần đáng kể đến từ mảng tiêu dùng cá nhân), và đóng góp 1,6% trong tổng số 14,4% mức tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Cũng theo McKinsey, mức đóng góp 0,9% của Internet trong GDP của Việt Nam tương đương Thổ Nhĩ Kỳ và Ma-rốc, cao hơn Nga, nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức 4,1% ở Malaysia, 3,2% ở Ấn Độ và 2,6% ở Trung Quốc.

Ông Shaowei Ying, Phó giám đốc văn phòng Singapore của Công ty McKinsey&Company, đánh giá: Thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển, tuy nhiên thị trường này vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức.

“Hơn một phần ba người sử dụng Internet tại Việt Nam truy cập các trang bán hàng hoặc đấu giá trực tuyến. Và theo một khảo sát dành cho người dùng Internet tại Việt Nam, hơn 50% trong số họ tin rằng, mua hàng trực tuyến giúp cho họ tiếp cận với một danh mục sản phẩm đa dạng và phong phú hơn”.

Theo Viết