Hiện trạng trục đường phía Tây TPHCM cần hơn 6.000 tỷ để nâng cấp, mở rộng

TPO - Nằm ở phía Tây TPHCM, trục đường Nguyễn Thị Tú - Vĩnh Lộc tuy có vai trò kết nối giao thông với tỉnh Long An và Khu công nghiệp Vĩnh Lộc nhưng mặt đường chật hẹp nên thường xảy ra ùn tắc, quá tải vào giờ cao điểm mỗi khi mật độ phương tiện lưu thông tăng cao.

Vào giờ cao điểm hằng ngày, đoạn đường Nguyễn Thị Tú (từ Quốc lộ 1 đến khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ.

Bà Trần Thị Thơ (43 tuổi, người dân địa phương) cho biết, việc ùn ứ vào giờ cao điểm tại đoạn đường trên đã kéo dài từ nhiều năm qua khiến giao thông đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

"Mặt đường chật hẹp, xe cộ lại đông đúc nên thường xảy ra kẹt xe, chưa kể tai nạn, va quẹt xe thường xuyên xảy ra" - bà Thơ cho hay.

Dòng phương tiện xếp hàng dài trên đường Nguyễn Thị Tú.

Mặt đường nhỏ hẹp trong khi mật độ phương tiện gia tăng khiến đường Nguyễn Thị Tú thường xuyên ùn ứ.

Theo ghi nhận của PV, đường Nguyễn Thị Tú hiện nay chỉ rộng khoảng 7,5m với hai làn xe dành cho hai hướng lưu thông. Trong khi, đây là một trong những tuyến đường chính dẫn vào Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (quận Bình Tân) nên vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tăng cao, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Đường Nguyễn Thị Tú hiện chỉ rộng khoảng 7,5m.

Ngoài ra, điểm cuối của đường Nguyễn Thị Tú là đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh). Khu vực này tập trung đông dân cư với chợ dân sinh, trường học, nhà xưởng,...nhưng mặt đường cũng chỉ rộng khoảng 10m, không đáp ứng kịp nhu cầu giao thông ngày càng tăng.

Đặc biệt, trục đường Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú có vai trò quan trọng với giao thông kết nối TPHCM và tỉnh Long An. Chính vì vậy, việc mở rộng trục đường này đang được cơ quan chức năng TPHCM nghiên cứu triển khai.

Mặt đường chật hẹp, trong khi đó vỉa hè của khu vực này hầu hết đều bị chiếm dụng để kinh doanh khiến không gian đi lại càng chật hẹp.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM, nhiều đại biểu đã có ý kiến về dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Tú (đoạn từ Quốc lộ 1 đến Khu công nghiệp Vĩnh Lộc).

Thông tin về dự án này, Sở GTVT TPHCM cho biết, dự án đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015 với quy mô dài 800m, rộng 40m. Tổng mức đầu tư là 970 tỷ đồng.

Đến năm 2016, UBND quận Bình Tân đã có đề nghị nghiên cứu bổ sung quy mô đầu tư với chiều dài khoảng 2,4km (từ Quốc lộ 1 đến đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh). Qua rà soát, chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông) đã điều chỉnh quy mô dự án với tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 1.825 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.577 tỷ đồng).

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, do dự án chưa được cấp thẩm quyền quyết định đầu tư nên không thuộc đối tượng ưu tiên bố trí vốn để tiếp tục nghiên cứu theo quy mô đầu tư điều chỉnh như đề nghị của UBND quận Bình Tân.

Do đó, để có cơ sở nghiên cứu triển khai, Sở GTVT thống nhất với đề xuất của UBND quận Bình Tân nhằm kết nối đồng bộ với tuyến đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND TPHCM giao nhiệm vụ và bố trí vốn để triển khai chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025 và thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.

Người dân khu vực quận Bình Tân, huyện Bình Chánh đang mong chờ trục đường Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú sớm được mở rộng.

Bên cạnh việc mở rộng đường Nguyễn Thị Tú, Sở GTVT cũng đề xuất UBND TPHCM cân đối vốn để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc (đoạn từ đường Trần Văn Giàu đến đường số 2A - khu công nghiệp Vĩnh Lộc).

Theo đó, tuyến đường này dài 7,2km, dự kiến được mở rộng lên 30m với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Dự kiến, Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực huyện Bình Chánh sẽ là chủ đầu tư của dự án này.