Thông báo của USMC cho biết: Hai máy bay phản lực F-35B lightning II xuất phát từ Căn cứ Không quân Thủy quân lục chiến Iwakuni, Nhật Bản, đã bị hư hỏng nặng do bị sét đánh trong khi thực hiện bay hôm 13/7.
Cả hai máy bay đều hạ cánh an toàn và không có quân nhân nào bị thương trong vụ việc. Sự cố được Thủy quân Lục chiến Mỹ công bố hôm 27/7.
Đại úy Marco A. Valenzuela, người phát ngôn Nhóm Không quân 12 MAG 12 cho biết: Sau khi tiến hành đánh giá chi tiết, sự cố trên được báo cáo xếp vào sự cố cấp A, bởi mức độ thiệt hại trên 2,5 triệu USD.
Hiện những máy bay này đã không thể hoạt động và được đưa đến khu kỹ thuật để tiến hành sửa chữa, Đại úy Marco cho biết.
Biến thể cất cánh thông thường của F-35A Lightning II nhiều lần bị cấm bay gần khu vực có giông sét do các vấn đề với Hệ thống sản sinh khí hiếm trên máy bay (OBIGGS)
Trước đó nhà sản xuất khuyến cáo máy bay chỉ nên cất cánh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hoặc chiến đấu khi không có mưa giông hoặc sấm sét. Việc F-35 bị cấm bay khi có bão và sấm sét đã hạn chế đáng kể sức mạnh loại siêu tiêm kích đắt đỏ của Quân đội Mỹ.
Biến thể cất cánh thẳng đứng F-35B có hệ thống OBIGGS được thiết kế khác biệt giúp nó miễn nhiễm với các vấn đề sét đánh thường xảy ra với biến thể F-35A.
Được biết 2 chiếc tiêm kích F-35B bị sét đánh trúng vừa hoàn thành gói nâng cấp mới.
Tuy nhiên không rõ vì sao hai chiếc F-35B được triển khai tại Nhật Bản lại vẫn bị thiệt hại nặng khi bay trong điều kiện thời tiết có sấm sét.
Đại úy Marco cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra về sự cố và sẽ kết hợp các bài học kinh nghiệm vào các hoạt động bay trong tương lai.”