Hà Nội: Ồ ạt sắm taxi chờ... quy hoạch!

TP - Trong lúc Sở GTCC Hà Nội ráo riết chắp bút cho bản quy hoạch taxi thì mỗi ngày qua đi, thành phố có thêm cả chục taxi mới, góp phần làm cho giao thông Hà Nội thêm phức tạp.
Taxi “bùng nổ” gia tăng sức ép cho giao thông Hà Nội

Taxi gây tai nạn giao thông, tranh giành khách gây mất trật tự an toàn giao thông đang xảy ra như cơm bữa tại Hà Nội. Có cả mấy vụ taxi tông thẳng vào cảnh sát giao thông. Dư luận đặc biệt lo ngại hơn  bởi sự “bùng nổ” taxi thời gian gần đây.

Cuối cùng thì câu hỏi Hà Nội có bao nhiêu hãng taxi, có bao nhiêu xe taxi đang dần có câu trả lời khi Sở GTCC Hà Nội tiến hành dán tem cho Taxi (thực chất là một loại “giấy phép con”).

Những con số khiến người ta giật mình. Đến ngày 5/11/2007, Hà Nội có đến 62 hãng Taxi với gần 4.800 xe taxi được dán tem. Cty Mai Linh sau một thời gian đổ bộ thị trường Hà Nội hiện đã dẫn đầu số lượng Taxi tại Thủ đô với 404 xe.

Hai doanh nghiệp “con đẻ” của ngành  vận tải công cộng Thủ đô là CP Taxi và Hà Nội taxi hiện cũng trưởng thành với con số đáng kinh ngạc (372 và 374 xe). Đứng trong  tốp 5 hãng dẫn đầu số xe còn phải kể đến taxi Sao Sài Gòn với 304 xe. Một cái tên mới nổi là Taxi Vạn Xuân cũng  phát triển chóng mặt (265 xe)...

Trong đợt tổng rà soát taxi trên địa bàn vào năm 2003 Hà Nội có 26 doanh nghiệp với khoảng 1.934 xe. Sau đó, hoạt động taxi bị thả nổi. 4 năm sau, số doanh nghiệp hoạt động Taxi trên địa bàn đã tăng 2,5 lần với số xe cũng tăng khoảng 2,5 lần. Đó là chưa kể đến hàng loạt hãng taxi vẫn tiếp tục “xếp hàng” tại cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Trưởng phòng Vận tải công nghiệp, Sở GTCC lo ngại: “Chỉ trong vài tháng trở lại đây đã có thêm 1.200 xe Taxi được tung vào hoạt động”.

Cũng theo ông Linh, điều bất ngờ với cơ quan chức năng là có hàng chục cái tên mới toanh như: Taxi Phú Đông, Taxi Phú Lộc, Tân Việt, Taxi Toàn Thịnh, Taxi Hà Nội Mới, Taxi ABC, Taxi Lạc Việt, Taxi Thành Nam, Thành Công, An Dân...

Những cái tên mới sẽ tiếp tục kéo dài. Lý giải về việc này, ông Linh cho hay, nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư taxi khi có tin thành phố chuẩn bị quy hoạch lại hoạt động này. Qua đó cho thấy, hoạt động kinh doanh taxi vẫn rất hấp dẫn.

Thả nổi đến bao giờ?

Vấn nạn taxi được cảnh báo từ nhiều năm nay: Lái xe chưa tập huấn, không khai báo đăng ký kinh doanh, không kiểm định đồng hồ tính tiền, đỗ dừng sai quy định, tranh giành khách, cướp “sóng”, gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Và nay, lượng xe taxi tăng quá nhanh, lại hoạt động thiếu sự quản lý đã góp phần làm cho giao thông Hà Nội thêm phức tạp.

Ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội thanh tra (Ban TTGTCC Hà Nội) cho biết, chỉ trong tháng 10, Đội của ông đã xử lý 259 trường hợp taxi vi phạm.

Lỗi chủ yếu là dừng đỗ không đúng nơi quy định, không có tem. Nếu cộng việc xử lý trên toàn địa bàn, số vụ vi phạm của xe Taxi bị xử lý cao gấp nhiều lần.

Không chỉ vậy, ông Bùi Kim Trường, Giám đốc hãng taxi Phù Đổng nhấn mạnh đến sự thất thoát cho ngân sách trong hoạt động taxi bởi hiện tượng xe “dù”. Doanh nghiệp của ông chỉ có 170 xe nhưng mỗi năm Cty đóng thuế cho Nhà nước khoảng 800 triệu đồng.

Theo ông Trường, tại Hà Nội số taxi “dù” ngang ngửa với Taxi được đăng ký kinh doanh. Như vậy, nếu có 5.000 xe “dù” thì Hà Nội đã thất thoát ít nhất mỗi năm 20 tỷ đồng...

“Việc dán tem suy cho cùng chỉ là để “điểm mặt” các hãng taxi mà thôi”- Ông Linh nói. Thế nhưng, ngay cả việc dán tem cũng còn kẽ hở để dễ dàng xuất hiện tem giả. Hơn thế, không loại trừ việc taxi “dù” đội lốt doanh nghiệp để được dán tem.

Ông Linh cho biết, Taxi là hoạt động vận tải công cộng, nên không có lý do gì lại không có quy hoạch. Hiện, Sở GTCC đang tích cực thu thập tài liệu (kể cả kinh nghiệm nước ngoài) và chắp bút cho bản quy hoạch phát triển taxi tại Hà Nội.

Theo đó, một số tiêu chí sẽ được đưa ra như: số lượng xe, số lượng hãng, mỗi năm được tăng trưởng bao nhiêu, chất lượng xe như thế nào, bến bãi ra sao...

Quan điểm này cũng được ông Đỗ Đức Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội tán thành. “Lâu nay chúng ta cứ nói quản lý taxi, nhưng điều quan trọng nhất trong quản lý là quy hoạch hoạt động taxi thì lại chưa có”- Ông Bình nhấn mạnh.

Trong lúc Sở GTCC Hà Nội ráo riết chắp bút cho bản quy hoạch Taxi thì mỗi ngày qua đi, Hà Nội có thêm cả chục taxi mới.