Năm 2018, một nhóm chiến chiến lược marketing có tên Juv Consulting thực hiện cuộc khảo sát với 201 người Mỹ thuộc thế hệ Z (Gen Z, sinh từ năm 1997 trở về sau) từ 14-23 tuổi để tìm hiểu suy nghĩ của họ về chuyện cưới xin.
Khảo sát cho thấy 87% người được hỏi nói sẽ kết hôn trong tương lai và muốn cùng bạn đời tự bỏ tiền túi ra tổ chức đám cưới mà không nhờ vả đến cha mẹ hai bên.
Kết quả này cho thấy sự thay đổi trong cách nghĩ của người trẻ tại xứ cờ hoa về một đám cưới lý tưởng. So với các thế hệ trước thường nhờ cậy sự giúp đỡ của phụ huynh, Gen Z muốn lễ cưới được tổ chức bằng tiền riêng và mang dấu ấn của chính họ.
Gen Z ở Mỹ không muốn ngửa tay xin tiền cha mẹ để làm đám cưới. Ảnh: DiningOut Events.
Bài viết trên Bloomberg nói về quan niệm khác biệt của những thanh thiếu niên Gen Z ở Mỹ đối với chuyện cưới xin.
Cha mẹ không cần lo
Hơn thế, nói về đám cưới trong tương lai, 33% những người từ 14-23 tuổi trả lời rằng họ muốn tự lo liệu cùng bạn đời. Chỉ 5,5% trông chờ cha mẹ giúp đỡ tiền nong.
Trong tất cả các nhóm tuổi tham gia khảo sát, bao gồm cả nhóm 14-23 tuổi, 91% cặp vợ chồng dù ít hay nhiều vẫn có đóng góp trong khoản tiền cưới xin. 9% chi trả toàn bộ mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ.
Còn trong cuộc khảo sát được thực hiện với các cặp đã kết hôn năm ngoái, gần 10% các đôi gần như không bỏ đồng nào cho ngày trọng đại của mình.
"Chúng tôi đã chứng kiến những người kết hôn ở độ tuổi muộn hơn. Họ thường có công việc, thu nhập ổn định nên đủ khả năng tự lo liệu chuyện cưới hỏi", bà Kay nói.
Muốn tổ chức đám cưới theo cách riêng
53% số người được khảo sát cho biết họ muốn tổ chức đám cưới theo cách riêng.
Bà Kay nói rằng người trẻ ngày nay suy nghĩ khác về đám cưới và không còn rập khuôn trong các phong tục truyền thống. Họ muốn đám cưới độc đáo, lãng mạn theo ý mình.
Hơn 80% mong muốn có một đám cưới theo kiểu kết hợp giữa những phong tục truyền thống với sự sáng tạo, độc đáo của riêng họ. 40% Gen Z nói muốn học hỏi các cách tổ chức tiệc cưới của những nền văn hóa, quốc gia khác.
Bà Kay nói giới trẻ ngày nay nghĩ ra vô vàn cách để tạo dấu ấn riêng trong ngày trọng đại. Nhiều cặp lấy cảm hứng thiết kế tiệc cưới từ bộ phim ăn khách Game of Thrones. Một số khác tạo ra những trò chơi thú vị.
Dùng đám cưới để quyên góp từ thiện
Gần 60% số người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết họ muốn biến đám cưới thành nơi quyên góp từ thiện như một cách để khiến ngày trọng đại của mình trở nên ý nghĩa hơn.
“Gen Z có ý thức xã hội cao và quan tâm nhiều hơn đến những người kém may mắn. Họ thể hiện sự cảm thông với những tổ chức mình ủng hộ và muốn mọi người chia sẻ những giá trị chung với mình", bà Kay nói.
Gen Z hiện chiếm hơn 25% công chúng truyền thông ở Mỹ và trở nhóm đối tượng đông đảo nhất, theo dữ liệu của Nielsen.
Đến năm 2020, thế hệ này dự kiến sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng, tác động không nhỏ đến gần 4 tỷ USD ngân sách không cố định, theo nghiên cứu tháng 5/2018 từ Meredith Corp.