Giỏi nghiệp vụ: chưa đủ

TP - Những nghiên cứu tâm lý văn phòng gần đây cho thấy, nhiều trường hợp được tăng lương hay đề bạt lên chức vụ cao hơn không nhất thiết phụ thuộc vào trình độ nghiệp vụ hay kinh nghiệm, mà chính là sức hút “quần chúng” của cá nhân đó.

Ngay cả khi tuyển nhân viên, nhà tuyển dụng cũng có xu hướng chọn ứng cử viên có thái độ thoải mái đúng mức trong giao tiếp, dễ tiếp cận hơn là người chỉ bày tỏ khả năng nghiệp vụ của mình. Sự cởi mở, thân ái với những người xung quanh và thái độ chân thành của bạn chính là đòn bẩy để chiếm lĩnh sự mến mộ từ đồng nghiệp.

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của mọi người ở nơi làm việc:

* Hãy cởi mở và chan hòa hơn. Rất đơn giản, bạn thử bắt đầu từ lời chào niềm nở, với nụ cười trên môi. Thể hiện thái độ thân ái trong giao tiếp, chú ý quan tâm, chủ động giúp đỡ những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, thậm chí không đợi họ cầu tới bạn.

* Bao dung và dễ dãi hơn. Người ta thường không ưa những ai tỏ ý kiến bất đồng với dư luận chung, không chia sẻ mối quan tâm của đại đa số. Do đó, nên rèn luyện thói quen biết lắng nghe và tỏ ra tôn trọng ý kiến của người khác, tìm kiếm thỏa hiệp và nhấn mạnh những điểm tốt ở đồng nghiệp.

* Không e dè thể hiện cảm tình và quan hệ tốt của bạn với đồng nghiệp. Ví dụ, không ngại chia sẻ rằng bạn thấy nhớ khi một người nghỉ phép, hay thiếu vắng khi ai đó ốm. Nói một cách khác, hãy chân thành chia sẻ tình cảm của mình. Các đồng nghiệp nhất định sẽ đáng giá đúng về bạn.

Hãy trung thực và chân thành trong quan hệ với người cùng cơ quan.Đó là sự chân thành được thể hiện trong cách suy nghĩ, thái độ và hành động của bạn.Bởi lẽ, mọi người xung quanh vô cùng nhạy cảm trước mọi sự giả tạo vì tư lợi