Giám sát, kiểm tra nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt

TP - Để đạt được trên 300 triệu lượt hành khách đi xe buýt trong các tháng đầu năm, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (HPTC) cho biết, cùng với điều chỉnh, hợp thức hóa luồng tuyến, trong các tháng đầu năm HPTC đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra giúp chất lượng dịch vụ xe buýt được cải thiện.

Với công tác quản lý và phát triển mạng lưới tuyến, lãnh đạo HPTC cho biết, trong tháng 9 đơn vị đã tổ chức điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình đối với 6 tuyến buýt, bao gồm tuyến số E06, 09A, 118, 69, 48, 59; điều chỉnh theo tổ chức giao thông đối với 04 tuyến gồm các tuyến 118, 61, 31, 146; bổ sung 05 phương tiện trên các tuyến buýt số 58, 59, 60.

HPTC phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xe buýt hoạt động trên đường Ảnh: A.Trọng

Trên lĩnh vực quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, trong tháng 9, HPTC đã thực hiện kiểm tra giám sát 505.416 lượt xe (trong đó 4.069 lượt kiểm tra trên tuyến và 501.347 lượt ký xác nhận qua thiết bị giám sát hành trình), qua công tác kiểm tra giám sát đã lập 126 biên bản vi phạm hợp đồng; từ xử phạt, nộp kho bạc nhà nước 34 triệu đồng.

Thay thông tin tuyến trên biển báo điểm dừng: 133 điểm; bổ sung thông tin tuyến trên biển báo điểm dừng: 100 điểm; thay nền trên biển báo TK mới: 06 điểm; thay nền và di chuyển Pano: 10 điểm; thay thông tin tuyến trên hộp biển báo: 92 điểm; thay thông tin trên Pano: 02 điểm; di chuyển biển báo điểm dừng: 19 điểm, bóc thông tin tuyến trên biển báo điểm dừng: 60 điểm; thay thông tin mặt sau trên hộp biển báo: 142 điểm; bổ sung biển báo điểm dừng: 26 điểm; bóc thông tin mặt sau trên biển báo: 01 điểm; di chuyển Pano: 01 điểm; bổ sung hộp biển báo: 01 điểm. Vận hành ứng dụng (app) “BusMap” phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống VTHKCC giúp người dân tra cứu dịch vụ thuận tiện; tham mưu đề xuất Sở GTVT báo cáo UBND Thành phố thực hiện các bước theo trình tự, quy định để triển khai dự án chuyển đổi số cho giao thông công cộng TP Hà Nội.

8 nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 và dịp cuối năm

Đề cập đến các nội dung công tác và nhiệm vụ trong các tháng cuối năm, lãnh đạo HPTC cho biết, đơn vị tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, gồm: Thứ nhất, triển khai các nhiệm vụ được giao chủ trì trong chương trình công tác của Thành phố, của Sở GTVT; Thứ hai, tiếp nhận bàn giao tài sản và đặt hàng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông;

Thứ ba, triển khai các nhiệm vụ mảng đề án, trong đó có xây dựng phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống VTHKCC thành phố Hà Nội; Xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu soát vé tự động (AFC); Thí điểm triển khai thẻ vé điện tử liên thông hệ thống VTHKCC trên địa bàn Thành phố;

Thứ tư, chủ động triển khai các thủ tục theo quy định đấu thầu 10 tuyến xe buýt điện thực hiện thầu năm 2024 đúng tiến độ

Thứ năm, triển khai thực hiện các hạng mục công nghệ thông tin, trong đó có: Nâng cấp hệ thống giám sát hành trình (GPS) để phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố; Xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu về cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng...